โครงการพิเศษที่ชื่อว่า “experience@Home Special – Totem Acoustics” นี้เดินทางมาถึงครั้งที่ 5 แล้ว ซึ่งโครงการนี้เป็นผลงานที่บริษัท Deco2000 เป็นผู้จัดให้มีขึ้น โดยมอบหมายให้ผมกับคุณกฤษ หอเผ่าพันธุ์ ตัวแทนของบริษัท Deco2000 เข้าไปช่วยเจ้าของลำโพงร่วมกันเซ็ตอัพการจัดวางลำโพง Totem Acoustics ให้ได้คุณภาพเสียงออกมาดีที่สุดเท่าที่สภาพแวดล้อมจะอำนวย เป็นโครงการพิเศษสำหรับผู้ใช้ลำโพง Totem Acoustics โดยเฉพาะ
ลำโพง Totem Acoustics : Arro
สเปคฯ ของลำโพง Arro
เจ้าของลำโพง Totem Acoustics คู่ที่ 5 ครั้งนี้ชื่อว่าคุณปอย อยู่ที่ศรีราชา ชลบุรี ลำโพงที่เขาใช้คือรุ่น Arro เป็นลำโพงตั้งพื้นขนาดเล็ก ซึ่งเป็นดีไซน์ที่แปลกตาไปจากที่พบเห็นทั่วไป ซึ่งโดยมากแล้ว ลำโพง 2 ทางที่ใช้วูฟเฟอร์ขนาดแค่ 4.5 นิ้ว ส่วนใหญ่จะเป็นลำโพงวางหิ้ง แต่นี่เป็นลำโพงวางพื้น และยิ่งน่าแปลกตามากยิ่งขึ้นเมื่อไปเช็คดูสเปคฯ ของลำโพงคู่นี้พบว่า ผู้ผลิตแจ้งระบุ frequency response เอาไว้เท่ากับ 40Hz – 20khz (+/-3dB) ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าลำโพงทรงผอมชะลูดที่มีหน้ากว้างแค่ 13 ซ.ม. (ลึกแค่ 18 ซ.ม. และสูง 85 ซ.ม.) จะสามารถลงได้ลึกถึง 40Hz!
ห้องฟัง
ขนาดสัดส่วนห้อง
แผนผังห้อง
ห้องฟังของคุณปอยมีสัดส่วนเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส คือกว้าง 3.86 ม. และลึกเท่ากับ 3.88 ม. สูง 2.6 ม. ซึ่งเป็นสัดส่วนห้องที่นักเซ็ตอัพลำโพงเกรงกลัวกันมาก แต่ผมเคยใช้การเซ็ตอัพตำแหน่งลำโพงด้วย “ระยะห่างหลัง = 1/3 x ความลึกของห้อง” จัดการและเอาอยู่มาแล้ว ซึ่งห้องนี้ก็เป็นอีกห้องที่สูตรนี้ยังคงใช้ได้ผล
ผนังด้านหลังลำโพง มีทั้งทีวีและจอโปรเจคเตอร์
ผนังห้องด้านขวาของตำแหน่งนั่งฟัง
ผนังด้านหลังตำแหน่งนั่งฟัง
ผนังห้องทั้งสี่ด้านของห้องนี้เป็นผนังอิฐก่อฉาบด้วยปูนดิบๆ เมื่อมองจากตำแแหน่งนั่งฟัง ที่ผนังด้านซ้ายจะมีหน้าต่างกระจกกินพื้นที่ประมาณ ¾ ของผนังด้านซ้ายทั้งหมด แต่มีผ้าม่านทึบหนาปูบังแสงเอาไว้ ส่วนผนังด้านข้างขวาเป็นผนังปูนเปลือยๆ พื้นที่ส่วนบนมีชั้นวางหนังสือโปร่งๆ อยู่ 2 ชั้น พื้นที่ด้านล่างมีลังใส่แผ่นเสียงกับตู้ใส่ของอยู่หนึ่งตัว ซึ่งเจ้าของห้องใช้วางจอคอมพิวเตอร์เพื่อใช้เลือกไฟล์เพลงขณะฟัง ส่วนผนังด้านหลังตำแหน่งนั่งฟังก็เป็นผนังอิฐฉาบปูนเปลือย ซึ่งเจ้าของห้องตั้งใจที่จะเอาตู้ไฟมาติดประดับไว้
ซิสเต็มที่ใช้ร่วมกับ Totem : Arro
อิมพีแดนซ์ของ Arro อยู่ที่ 4 โอห์ม ความไวค่อนไปทางต่ำแต่ไม่มากนักคือ 87dB แนะนำกำลังขับของแอมป์ตั้งแต่ 20 – 80W ต่อข้าง ซึ่งคุณปอยใช้ปรีแอมป์+เพาเวอร์แอมป์ของ Magnet รุ่น SP-02 + SM-02 ที่ให้กำลังขับสูงถึง 130W ที่ 8 โอห์ม และปั๊มเพิ่มได้ถึง 250W ที่โหลด 4 โอห์ม ตัดประเด็นเรื่องแม็ทชิ่งระหว่างแอมป์กับลำโพงไปได้เลยเพราะตามสเปคฯ แล้ว เพาเวอร์แอมป์ฯ Magnet ตัวนี้สามารถขับลำโพง Arro ได้อย่างสบายๆ แถมเกินพอซะด้วยซ้ำ!
Magnet SP-02 + SM-02 (ในชั้นวาง ขวามือ กลางและล่าง) กับอุปกรณ์ตัวอื่นในซิสเต็ม
ทางด้านแหล่งต้นทางสัญญาณ คุณปอยใช้เป็น CAS (Computer As Source) โดยอาศัยคอมพิวเตอร์ Window 10 กับโปรแกรมเล่นไฟล์เพลง Audirvana+ เป็นทรานสปอร์ต ส่งสัญญาณดิจิตัลไปแปลงเป็นอะนาลอกที่ external DAC ของแคนาดา ยี่ห้อ Resonessence Labs รุ่น Concero HD โดยผ่านสาย USB รุ่น Carbon ของ AudioQuest
นอกจากในห้องนี้จะมีชุดฟังเพลง 2 แชนเนลตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ภายในห้องยังได้ติดตั้งชุดดูหนังอยู่อีกหนึ่งชุด ซึ่งจอภาพก็ใช้ทั้งทีวีและโปรเจคเตอร์ โดยแยกแอมป์เซอร์ราวนด์กับลำโพงดูหนังออกมาอีกชุดหนึ่ง คนละส่วนกับชุดฟังเพลงเพื่อไม่ให้รบกวนกัน แม้กระทั่งไฟเลี้ยงเขายังแยกสายไฟของชุดดูหนังและชุดฟังเพลงออกจากกัน ใช้เบรคเกอร์แยกกันเลย..!!
เซ็ตอัพ
เราเริ่มต้นด้วยการวัดระยะความกว้าง, ความลึก และความสูงของห้อง จากนั้นก็แบ่งคามกว้างของ
ห้องออกเป็น 2 ส่วน แล้วใช้เทปลากตามแนวเส้นกึ่งกลางห้อง จากนั้นก็เอาความลึกของห้องมาหารด้วย 3 ได้ออกมาเท่ากับ 3.886 / 3 = 1.29 เมตร ซึ่งเราใช้เป็นระยะวางลำโพงห่างผนังด้านหลัง แล้วกำหนดระยะห่างระหว่างลำโพงซ้าย–ขวาลงบนเส้น 1/3 x ความลึกของห้อง โดยเริ่มที่ 180 ซ.ม. พร้อมทั้งวัดระยะเผื่อสำหรับการทดลองขยับชิดและห่างลำโพงทั้งสองข้างเอาไว้ด้วย ห่างจากระยะ 180 ซ.ม. ออกไปข้างละ 10 ซ.ม. โดยแบ่งซอยเป็นระยะ 5 ซ.ม. ข้างละสองจุด
ทีมงานเซ็ตอัพกันละเอียดยิบ โดยเฉพาะคุณกฤษ ณ เดโค้สองพัน กับคุณโจ้ ณ อ่างศิลา พวกเขาไม่ยอมพลาดแม้รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการจับระดับน้ำเพื่อให้ลำโพงทั้งสองข้างตั้งฉากกับพื้นจริงๆ และยังปรับเดือยแหลมทุกตัวให้แตะถึงพื้นทั้งหมด ลำโพงจะได้ไม่ง่อนแง่น จิกพื้นได้สนิทจริงๆ ซึ่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างนี้มีผลมากกับลำโพงทุกคู่ของ Totem Acoustics!
ส่วนจุดนั่งฟังก็ใช้หลักการฟังแบบ nearfield คือกำหนดตำแหน่งนั่งฟังที่จุด sweet spot คือมุมแหลมของสามเหลี่ยมด้านเท่าที่วัดจากระยะห่างระหว่างลำโพงซ้าย–ขวาขึ้นมา ซึ่งก็ตรงกับตำแหน่งนั่งบนโซฟาพอดีๆ เหลือระยะนั่งถอยหลังออกมาจากจุด sweet spot อีกนิดหน่อย จากนั้นก็เราเปิดเพลงทดลองฟังกัน ก่อนจะทดลองขยับตำแหน่งลำโพงซ้าย–ขวาให้ชิดกันและถ่างห่างออกจากกัน สุดท้ายแล้ว เราพบว่า ระยะลงตัวของลำโพง Arro ในซิสเต็มและห้องนี้มาอยู่ที่ระยะห่างระหว่างลำโพงซ้าย–ขวาเท่ากับ 170 ซ.ม. คือขยับลำโพงทั้งสองข้างเข้าหาเส้นแบ่งกลางห้องด้านละ 5 ซ.ม. ส่วนระยะห่างผนังด้านหลังยังคงเดิมคือ 1.29 เมตร เป็นตำแหน่งที่เราทุกคนเห็นว่าให้ค่าเฉลี่ยของเสียงออกมาดีที่สุด เรียงลำดับตามคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับ “ความเป็นดนตรี” นั่นคือไทมิ่ง, ไดนามิก, ซาวนด์สเตจ และรายละเอียดอื่นๆ อย่างเช่นเนื้อเสียง ฯลฯ
หลังจากกำหนดตำแหน่งเสร็จ พวกเราก็นั่งลงทดลองฟัง ช่วยกันสังเกตและออกความเห็น
ลองขยับตำแหน่งลำโพงชิดเข้าหากัน
ขยับแล้วก็ลองฟัง.. ขยับแล้วก็ลองฟัง… จนได้บทสรุปร่วมกัน
เป็นอีกห้องที่ลำโพง Totem Acoustics ทำให้เรารู้สึกประหลาดใจกับสิ่งที่มันให้ออกมา โดยเฉพาะรุ่น Arro คู่นี้ซึ่งให้เสียงเบสออกมาลึกและมีพลังมากกว่าที่คาด มันสามารถสร้างเสียงเบสต่ำๆ ในแทรคที่สองของแผ่น The Greatest Basso Vol.1 ของ Jhao Peng ที่ทั้งใหญ่–ลึกเกินตัว และยังสามารถดันเสียงทุ้มนั้นให้ลอยไปอยู่ด้านหลังของระนาบลำโพงได้อย่างน่าทึ่ง.!!
คุณปอย เป็นเอนจิเนียร์ มีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับระบบไฟ เขาติดตั้งระบบไฟในห้องฟังด้วยตัวเอง แยกกราวนด์สำหรับชุดเครื่องเสียงและชุดดูหนังออกจากกัน รวมถึงระบบไฟของบ้านด้วย
ถ้าคุณเป็นเจ้าของลำโพง Totem Acoustics อยู่ ไม่ว่าจะรุ่นไหน ถ้าเป็นลำโพงที่นำเข้าโดยบริษัท Deco2000 และคุณอยากได้ยินประสิทธิภาพสูงสุดของลำโพงโทเท็มในห้องของคุณ สามารถโทรศัพท์แจ้งความประสงค์ขอให้ผมและทีมงานของบริษัท Deco2000 เข้าไปช่วยเซ็ตอัพให้ได้.. ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และที่สำคัญก็คือ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน.. เพียงแค่แจ้งความประสงค์ไปที่บริษัท Deco2000 โทร. 089-870-8987 เราจะเดินทางไปเซ็ตอัพให้ทั่วประเทศไทย! /
********************
วิดีโอ