ถ้าจะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ การปรับไบอัสให้กับแอมป์หลอด เป็นปฏิบัติการณ์ที่มีวัตถุประสงค์แบบเดียวกันกับการปรับตั้งรอบเดินเบา (idle) ของเครื่องยนต์นั่นเอง แม้ว่าปัจจุบัน คอมพิวเตอร์จะเข้ามามีส่วนช่วยควบคุมรอบของเครื่องยนต์แล้วก็ตาม แต่โดยหลักการแล้ว ทั้งการไบอัสแอมป์หลอดและการตั้งรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มันใช้ไอเดียเดียวกัน นั่นคือ “จัดสมดุล” ให้เกิดขึ้นระหว่างสองสิ่งที่ผสมผสานกันในการทำงาน
การที่รถจะเริ่มเคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องยนต์ของรถคันนั้นจะต้องถูกปรับตั้งรอบหมุนของเครื่องให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม พร้อมตอบสนองกับการเหยียบคันเร่งของคนขับ ด้วยการจัดส่วนผสมระหว่าง “อากาศ” กับ “น้ำมัน” ให้มีสัดส่วนของปริมาณที่สมดุลพอดีกัน ถ้าทำได้ตามนี้ พลขับจะรู้สึกได้ถึงลักษณะการควบคุมรถได้ดั่งใจ การขยับเคลื่อนของรถจะตอบสนองได้ทันใจสัมพันธ์กับการเหยียบคันเร่ง
กรณีที่รอบเครื่อง “ต่ำเกินไป” จะทำให้รถตอบสนองช้า อืด ไม่วิ่ง ในทางตรงกันข้าม ถ้า “ปริมาณน้ำมันสูงกว่าอากาศ” จะทำให้เครื่องสั่น เสียงดัง กินน้ำมัน และอาจทำให้เครื่องน็อคได้เมื่อเหยียบคันเร่งแรงๆ เร็วๆ ทั้งสองกรณีนี้มีผลให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ
เมื่อเทียบกับการไบอัสแอมป์หลอด ก็คือความพยายาม “ปรับหาปริมาณกระแสไฟฟ้า” ให้อยู่ในระดับที่ทำให้ภาคขยายของหลอดเพาเวอร์ฯ อยู่ในสภาพวะ standby พร้อมทำงานทันทีเมื่อมีสัญญาณอินพุตผ่านเข้ามาจากภาคปรีฯ ถ้าปรับตั้งปริมาณกระแสไว้ “มากเกินไป” เรียกว่า “biased hot” จะทำให้อายุหลอดสั้นลง แต่ถ้าปรับตั้งปริมาณกระแสไว้ “น้อยเกินไป” เรียกว่า “biased cold” จะทำให้เกิดความเพี้ยนที่จุดตัดความถี่ (crossover distortion) ขึ้น การปรับตั้งปริมาณกระแสให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะพอดี จะทำให้แอมป์หลอดทำงานได้อย่างสมบูรณ์และมีผลให้น้ำเสียงที่ดีที่สุดเท่าที่แอมป์ตัวนั้นถูกออกแบบมา ซึ่งโดยปกติแล้ว ผู้ผลิตจะแจงรายละเอียดในการปรับไบอัสเอาไว้ในคู่มือ และตัวแทนจำหน่ายจะเป็นคนจัดการปรับไบอัสให้ท่านได้ ไม่ใช่เรื่องยาก
เมื่อมีความเข้าใจเพียงพอแล้ว บางคนอาจชอบที่จะปรับไบอัสให้ “สูงกว่า” ค่ามาตรฐานของหลอดตัวนั้นตามที่ผู้ผลิตระบุแนะนำไว้นิดหน่อย เพราะมันทำให้ได้เสียงที่มีพลังมากขึ้น ไดนามิกสวิงได้รุนแรงมากขึ้น เสียงโดยรวมจะสดกระจ่างมากขึ้น
- หมายเหตุ : การปรับไบอัสของหลอดให้ต่ำกว่า หรือสูงกว่าค่าที่ผู้ผลิตแนะนำไว้ ต้องทำการปรับใน “ปริมาณที่ไม่สูงมากเกินไป” เพราะการปรับต่างจากค่าที่ผู้ผลิตระบุมากเกินไป จะทำให้เกิดความเสียหายกับแอมป์ได้ /
*********************