เสียงพรมนิ้วบนคีย์เปียโนของ Tsuyoshi Yamamoto จากเพลง Misty ในอัลบั้มนี้มีมนต์สะกด เทคนิคที่เขาใช้ไม่ได้หวือหวา แต่ออกไปทางสุขุมนุ่มลึก ฟังแล้วให้ความรู้สึกเหมือนโลกถูกดึงให้หมุนช้าลง เป็นอัลบั้มที่ร้อนแรงที่สุดของ Three Blind Mice ค่ายเพลงแจ๊สระดับไฮเอ็นด์ฯ ของญี่ปุ่น
อัลบั้ม : Misy (LP)
ศิลปิน : Tsuyoshi Yamamoto Trio
สังกัด : Three Blind Mice
พูดได้เต็มปากว่า ค่ายเพลง Three Blind Mice ของ Takeshi Fuji คือความภาคภูมิใจของคนญี่ปุ่น ในฐานะของค่ายเพลงแจ๊สที่ทำผลงานออกมาได้ดีเยี่ยมในทุกด้าน เทียบชั้นกับค่ายเพลงแจ๊สดังๆ ของอเมริกาและยุโรปได้ไม่อาย ถ้าจะประกบกันในแง่โปรดักชั่นของตัวอัลบั้ม ตั้งแต่งานเพลง, การบันทึกเสียง ไปจนถึงตัวแผ่นและปกแผ่นเสียง ก็ถือว่าค่าย “หนูตาบอดสามตัว” ของญี่ปุ่นค่ายนี้ทำผลงานออกมาได้ดีไม่แพ้ค่าย Blue Note เลยทีเดียว
เหตุผลที่ทำให้พวกเขาภาคภูมิใจก็เพราะว่า พวกเขาทำ “ทุกอย่าง” ด้วยตัวของพวกเขาเอง ตั้งแต่เรียบเรียงดนตรี บรรเลง ไปจนถึงบันทึกเสียงและทำมาสเตอร์ด้วยคนญี่ปุ่นทั้งหมด ซึ่งซาวนด์เอนจิเนียร์ตัวหลักที่ดูแลการบันทึกเสียงให้กับค่าย Three Blind Mice ก็คือ Yoshihiko Kannari และรางวัลที่การันตีฝีมือของพวกเขาในการร่วมกันทำอัลบั้มชุดนี้ก็คือรางวัลในสาขา “Best Engineering” Award จากการโหวต Jazz Dick Award ของนิตยสาร Swing Journal ในปี 1974
อัลบั้มชุดนี้บันทึกเสียงเมื่อปี 1974 เดือนสิงหาคม วันที่ 7 จากการบรรเลงสดๆ ของสมาชิกทั้งสามคน นั่นคือ Isoo Fukui (เล่นเบส), Tetsujiro Obara (ตีกลอง) และ Tsuyoshi Yamamoto (ลีดเดอร์ของวงเล่นเปียโน) ในสตูดิโอ AOI Studio ที่เมืองโตเกียว อัลบั้มเต็มมีเพลงทั้งหมด 7 เพลง หน้า A สามเพลงกับความยาวยี่สิบนาทีเศษๆ ส่วนหน้า B มีสี่เพลงความยาวมากกว่าหน้า A นิดหน่อย เพลง Misty ซึ่งเป็นไตเติ้ลอัลบั้มอยู่แทรคแรกของหน้า A ส่วนอีก 6 แทรคที่เหลือก็มีเพลง Blues, Yesterdays, Honey Suckle Rose, Smoke Get In Your Eyes, I Don’t Know What Time It Was และ Angel Eyes เรียงตามลำดับ
แผ่นเสียงของอัลบั้มชุดนี้ตัดแผ่นออกมาครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ออกมาเมื่อปี 1974 ด้วยรหัสแผ่น TBM-30 หลังจากนั้นก็มีปั๊มออกมาอีกหลายเวอร์ชั่น หลังปี 1974 ครั้งที่สองก็เป็นปี 1977 (รหัสแผ่น TBM-2530), ครั้งที่สามปี 1979 (รหัสแผ่น 15PJ-1026 และ TBM(P)-2530), ครั้งที่สี่ปี 1982 (รหัสแผ่น PAP-20001), ครั้งที่ห้าปี 1995 (กลับมาใช้รหัสแผ่น TBM-30 อีกครั้ง), ครั้งที่หกปี 2015 (รหัสแผ่น THLP-348, DQJP-3092 และ TBM-30) และครั้งล่าสุดปี 2017 มีการปั๊มแผ่นเสียงอัลบั้มชุดนี้ออกมาอีกครั้งในวาระฉลองปีที่ 25 ของค่าย Three Blind Mice (ก่อตั้งเมื่อปี 1970) มีการรีมาสเตอร์ใหม่โดย Tohru Kotetsu ที่ JVC Mastering Center ก่อนจะส่งมาสเตอร์ไปปั๊มแผ่นที่โรงงาน RTI (Record Technology Inc.) ภายใต้การดูแลของค่าย Impex Records ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี Ed Tobin เป็นคนทำแพลทที่ James Lee Laboratories
เวอร์ชั่นฉลอง 25 ปีมีทำออกมาเป็น 2 เวอร์ชั่น มีแบบแผ่นคู่ หนา 180 กรัม สปีด 45rpm โดยใช้รหัสแผ่น TBM-30-45 กับเวอร์ชั่นแผ่นเดี่ยวก็เป็นแผ่นหนา 180 กรัม สปีด 33 1/3 rpm โดยใช้รหัสแผ่น TBM-30
ในคอลเล็คชั่นของผมมีแผ่นเสียงชุด Misty อยู่ 2 แผ่น 2 เวอร์ชั่น แผ่นแรกคือเวอร์ชั่นที่ปั๊มออกมาครั้งที่ 4 เมื่อปี 1982 ปั๊มแผ่นโดย Trio Records (Trio Kenwood Coporation) รหัสแผ่นคือ PAP-20001 (ภาพบน, ซ้ายมือ) กับอีกแผ่นเป็นเวอร์ชั่นที่ทำออกมาฉลองครบรอบ 25 ปีของค่าย Three Blind Mice เบอร์แผ่น TBM-30 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นแผ่นเดี่ยวหนา 180 กรัม (ขวา)
ปกหลัง (บน) และตราวงกลม (ล่าง) ของเวอร์ชั่น PAP-20001
ปกหลัง (บน) และตราวงกลม (ล่าง) ของเวอร์ชั่นฉลองครบรอบ 25 ปี
ผมทดลองฟังทั้งสองเวอร์ชั่นกับชุดเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่มีคุณภาพสูงมาก พบว่า เสียงของเวอร์ชั่นฉลองครบรอบ 25 ปีดีกว่าเวอร์ชั่นที่ปั๊มออกมาเมื่อปี 1982 ไม่มากนัก แน่นอนว่า เวอร์ชั่นที่คาดหมายว่าน่าจะเสียงดีที่สุดก็คือเวอร์ชั่นที่ปั๊มออกมาเมื่อปี 1974 ในญี่ปุ่นซึ่งเป็นปีแรกที่อัลบั้มนี้ออกวางจำหน่ายนั่นเอง แต่อย่างไรก็ดี สำหรับงานเพลงระดับขึ้นหิ้งอย่างนี้ ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นไหนก็มีคุณค่ามากพอสำหรับการสะสมด้วยกันทั้งนั้น..!! /
********************