Meyer Sound : Bluehorn System ชุดลำโพงสตูดิโอ มอนิเตอร์ที่ตอบสนองความถี่ได้เต็มย่านเสียง

เพราะความจำเป็นของงานระดับอ้างอิงสำหรับมืออาชีพ ทำให้อุปกรณ์เครื่องเสียงและลำโพงที่ใช้งานอยู่ในสตูดิโอต่างๆ ต้องมี มาตรฐานที่สูงกว่าเครื่องเสียงและลำโพงที่ใช้งานเพื่อความบันเทิงภายในบ้านทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นสตูดิโอบันทึกเสียงสำหรับงานเพลงไปจนถึงสตูดิโอที่ใช้บันทึกเสียงสำหรับภาพยนตร์ ระบบลำโพงมีความสำคัญมากอย่างยิ่งยวด ถ้าคุณภาพของลำโพงมอนิเตอร์ไม่ดีพอ ไม่มีคุณสมบัติสูงพอสำหรับการอ้างอิง ก็จะส่งผลให้งานเพลงและงานบันทึกเสียงสำหรับภาพยนตร์ออกมาไม่ดีไปด้วย

ทุกฝ่ายที่ทำงานอยู่ในสตูดิโอต่างก็ทราบดีว่าประเด็นข้างต้นที่กล่าวมามีความสำคัญยิ่งยวด รวมถึงบริษัทผู้ผลิตลำโพงและระบบแอมปลิฟายที่ป้อนให้กับสตูดิโอก็ตะหนักดีถึงพื้นฐานเหล่านั้น เพียงแต่ว่า ใครจะสามารถปั้นแต่งระบบเสียงที่พูดได้เต็มปากว่า มีความสามารถเป็น มอนิเตอร์ที่ดีที่สุด ให้เป็นจริงๆ ออกมาได้ เท่านั้นเอง!

The Bluehorn System
ระบบลำโพงที่ให้เสียงเข้าใกล้ความจริงเข้าไปอีกขั้น
!

Meyer Sound ได้ออกแบบลำโพงมอนิเตอร์แบบ Full Bandwidth Studio Monitor ที่ชื่อว่า “Bluehorn Systemออกมาเพื่อตอบสนองให้กับงานที่ต้องการคุณภาพอย่างยิ่งยวดในการบันทึกและมิกซ์เสียงเพลง, ทำมาสเตอร์เพลง, ทำเพลงประกอบภาพยนตร์และงานวิดีโอ โพสต์โปรดักชั่น รวมถึงงานสร้างสรรคอนเท็นต์สำหรับสื่อดิจิตัลด้วย โดยที่แต่ละแชนเนลของลำโพง Bluehorn ประกอบด้วยลำโพงสองทาง กระจายเสียงฟูลเร้นจ์โดยมีลำโพงซับวูฟเฟอร์ที่ช่วยขยายความถี่ต่ำแยกอีกหนึ่งตัว ระบบลำโพงนี้ทำงานโดยอาศัยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคจากภายนอก คือโปรเซสเซอร์รุ่น Bluehorn 816 ทำหน้าที่เป็นเหมือน active crossover ช่วยจัดสรรความถี่ให้กับแต่ละไดเวอร์ในซิสเต็ม และที่พิเศษก็คือ ภายในตัวโปรเซสเซอร์ Bluehorn 816 ตัวนี้ได้ติดตั้งฟังท์ชั่น phase correction ที่ใช้แอลกรึธึ่มที่ Meyer Sound ออกแบบและจดสิทธิบัตรไว้ ซึ่งช่วยแก้ไขเฟสสัญญาณของความถี่ที่ป้อนให้กับไดเวอร์ทั้งสามตัวให้ออกมากลมกลืนกันตลอดทั้งย่าน (full-bandwidth) อีกด้วย ตัวโปรเซสเซอร์ Bluehorn 816 สามารถเชื่อมต่อและควบคุมการทำงานของลำโพง Bluehorn ได้มากที่สุด 3 ตัว ทำให้สามารถปรับตั้งการกระจายเสียงให้ออกมาเป็นระบบ stereo 2 ch ได้ หรือจะปรับตั้งเป็น 3 แชนเนล LCR สำหรับระบบเสียงเซอร์ราวนด์โฮมเธียเตอร์ก็ได้

Bluehorn 816

Innovation
นวัตกรรมที่ได้จากการวัดค่าและฟังด้วยหู

เป็นครั้งแรกที่สามารถรวบรวมเอาคุณสมบัติเด่นๆ ของระบบลำโพงทั้ง 3 คุณสมบัตินี้เข้ามาอยู่ด้วยกันได้เป็นผลสำเร็จ นั่นคือ (1) ความสามารถในการให้ เอ๊าต์พุตที่สูงมากๆ + (2) ความสามารถในการ ตอบสนองความถี่ที่กว้างครบทั้งแบนด์วิธที่หูมนุษย์ได้ยินและรับรู้ด้วยความรู้สึก + (3) ความสามารถในการ ตอบสนองเฟสสัญญาณที่แม่นยำตลอดทั้งย่านเสียง

นับเป็นความก้าวหน้าไปอีกขั้นสำหรับวงการสตูดิโอ มอนิเตอร์ กับการมาถึงของระบบลำโพง Bluehorn จาก Meyer Sound ครั้งนี้ ซึ่งคำว่า ดีที่สุดสำหรับวงการสตูดิโอ มอนิเตอร์ก่อนหน้านี้ สามารถทำได้ดีในแง่ของความถี่ตอบสนองที่ราบเรียบ ส่วนความเสมอสมานของเฟสยังเป็นเรื่องที่ยอมรับกันว่าทำได้ยาก

บัดนี้, หลังจากการพัฒนาคิดค้นอย่างหนักมาถึง 6 ปี Meyer Sound ได้บรรลุผลลัพธ์ที่เยี่ยมยอดแล้ว นั่นคือ ได้ทั้งความถี่ที่ราบเรียบพร้อมกับความสามารถในการตอบสนองเฟสสัญญาณที่กลมกลืนสมานกันตลอดย่านเสียง ตั้งแต่ 25Hz ไปจนถึง 22kHz ครบตลอดย่านเสียงที่หูมนุษย์สามารถรับรู้ได้

ความเป็นเชิงเส้นที่ดีเยี่ยมของระบบลำโพง Bluehorn ทั้งส่วนของ frequency response และ phase response แสดงให้เห็นด้วยภาพกราฟข้างบนนี้ แต่จะรับรู้ถึงความแตกต่างได้มากกว่าเมื่อได้ทดลองฟังด้วยหู ระบบลำโพง Bluehorn จะให้ฮาร์มอนิกของเสียงที่แม่นยำและแสดงรายละเอียดยิบย่อยออกมาได้อย่างเที่ยงตรง แม้ในขณะรับฟังด้วยระดับความดังต่ำๆ และมันยังถ่ายทอดแอมเบี้ยนต์ในงานบันทึกเสียงที่มาจากการก้องสะท้อนตามธรรมชาติออกมาได้อย่างสมจริงจนน่าทึ่ง ให้การตอบสนองที่เป็นกลางและโปร่งใสโดยไม่เกี่ยงระดับเอ๊าต์พุต

เพื่อความเป็นที่สุด

ความพยายามทำให้ระบบลำโพงไปให้ถึงความสมบูรณ์แบบของการตอบสนองความถี่ที่ราบเรียบ คือเป้าหมายที่ John Meyer ผู้ร่วมก่อตั้ง Meyer Sound มุ่งหวังมาทั้งชีวิต

ความสำเร็จขั้นแรกของเขาเกิดขึ้นกับลำโพงสตูดิโอ มอนิเตอร์รุ่น HD-1 ที่ออกมาครั้งแรกเมื่อปี 1989 ซึ่งเป็นการปรับตั้งมาตรฐานในแง่ของความเที่ยงตรงและความโปร่งใสให้กับลำโพงประเภท near-field monitor มาหลายทศวรรต พูดได้ว่า ลำโพงมอนิเตอร์รุ่น HD-1 ได้สร้างขีดขั้นใหม่ให้กับความราบเรียบในการตอบสนองของลำโพง แต่ด้วยข้อจำกัดทางเทคโนโลยีในยุคนั้น ทำให้ยังไม่สามารถเอาชนะข้อจำกัดทางธรรมชาติในแง่รูปทรงของตัวลำโพงเอง

ที่มาของปัญหา phase shift

เสียงที่ซับซ้อนอย่างเช่นเสียงเพลง ประกอบด้วยรูปแบบของการบีบอัดของอากาศที่ซับซ้อน ความถี่สูงจะปรับเปลี่ยนตัวได้เร็วกว่าและมียอดคลื่นที่อัดแน่น ในขณะที่ความถี่ต่ำจะปรับเปลี่ยนได้ยากกว่า เพราะมียอดคลื่นที่ห่างกันมาก แต่ก็ไม่แค่เฉพาะเรื่องของความถี่กับแอมปิจูดเท่านั้นที่มีผลสำคัญ การเปลี่ยนแปลงของเวลาสัมพัทธ์ของความถี่ต่างๆ ขณะที่มันแพร่กระจายไปในอากาศก็ทำให้เกิดผลกระทบต่อเสียงให้เราได้ยินได้เหมือนกัน ลำโพงหลายทางขนาดใหญ่ทั้งหลาย มีแนวโน้มที่จะเกิดปรากฏการณ์ข้างต้นได้ทั้งหมด ซึ่งก็คือปัญหาที่รู้จักกันในชื่อของ phase shift (เฟสเคลื่อน) นั่นเอง ซึ่งสาเหตุก็เกิดจากความต้านทานจากมวลและจากระบบแมคคานิซึ่มของตัวไดเวอร์เอง หรือเกิดจากวงจรฟิลเตอร์ในครอสโอเว่อร์เน็ทเวิร์คก็ได้ เกิดจากลักษณะการติดตั้งไดเวอร์หลายตัว รวมถึงการสั่นของตัวตู้ก็อาจเป็นสาเหตุได้หมด

หูฟังอิเล็กโตรสแตตริกแบบโอเพ่นให้เสียงที่เข้าใกล้กับคำว่า ไร้ปัญหา phase shiftมากที่สุด เป็นมรรคผลที่ได้จากการใช้ไดเวอร์แค่ตัวเดียวที่มีมวลต่ำ น้ำหนักเบามากๆ ในขณะที่ระบบลำโพงขนาดใหญ่ ใช้ไดเวอร์ไดนามิกจำนวนหลายตัวเพราะต้องการเอ๊าต์พุตสูง จึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาเฟสเคลื่อนได้

ทางแก้ปัญหาที่ได้ถูกจดสิทธิบัตรไว้แล้ว

ถ้า phase shift ไม่สามารถกำจัดออกไปจากคลื่นเสียงที่ส่งออกไปจากลำโพงได้ ทางเลือกเดียวที่ทำได้ก็คือ แก้ไขความผิดปกตินั้นด้วยการชดเชยไปที่สัญญาณอินพุต การแก้ไขเฟสในโดเมนอะนาลอกเคยมีการทำกันมาจนเป็นผลสำเร็จแล้วในอดีต แต่ตอนนี้ ระบบลำโพง Bluehorn ได้ใช้การสร้างแบบจำลองดิจิตัลชั้นสูงเพื่อทำให้เกิดผลลัพธ์ไปสู่เป้าหมายสูงสุด นั่นคือ ทำให้ได้ความแม่นยำของเฟสสัญญาณที่เที่ยงตรงสมบูรณ์แบบตลอดทั้งย่านเสียง

ขั้นตอนแรก เริ่มด้วยการพัฒนาระบบมอนิเตอร์ที่มีภาคขยายในตัวเอง ทำให้สามารถตอบสนองความถี่สัญญาณจาก 20Hz ถึง 20kHz ออกมาด้วยระดับเอ๊าต์พุตที่สูงในขณะที่มีความเพี้ยนต่ำมากๆ โครงการนี้เกี่ยวข้องไปถึงการพัฒนาแอมปลิฟายแบบใหม่รวมถึงไดเวอร์ที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดจากลำโพง Line Arrays ตระกูล LEO

ขั้นตอนที่สองคือทำการตรวจวัดพฤติกรรมทางเฟสในตู้ลำโพงของ Meyer Sound อย่างละเอียด แล้วเอาค่าที่วัดได้มาสร้างเป็นโมเดลที่แม่นยำ เพื่อใช้ตอบรับกับสัญญาณอินพุตทุกชนิด ขั้นตอนสุดท้ายก็เป็นการสร้างแอลกอริธึ่มซอฟท์แวร์ออกมาเพื่อใช้หักล้างกับเฟสที่ผิดปกติซึ่งเกิดจากรูปทรงของตัวตู้ ให้แน่ใจว่าเฟสที่มากับสัญญาณต้นทางได้ถูกรักษาไว้อย่างเดิมขณะที่สัญญาณเสียงถูกส่งออกไปทางเอ๊าต์พุตของลำโพง ซึ่งพื้นฐานของวงจรดิจิตัลฟิลเตอร์ที่ใช้อยู่ในระบบลำโพง Bluehorn ได้ถูกจดสิทธิบัตรไว้ในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว (หมายเลขสิทธิบัตร 9,992,573 B1)

ความโปร่งใสที่ไม่เกินจริง ทำให้ระบบลำโพง Bluehorn สามารถถ่ายทอดสัญญาณอะคูสติกเอ๊าต์พุตที่ ก๊อปปี้ออกมาได้เหมือนกับสัญญาณต้นทาง เผยรายละเอียดออกมาได้ทุกอณู โดยไม่เสริมเพิ่มบุคลิกแปลกปลอมเข้าไปในสัญญาณต้นทางที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกิดขึ้นเมื่อต้องย้ายงานที่มิกซ์ไปทำขั้นตอนต่อไปในห้องอื่น บนซิสเต็มอื่น การมอนิเตอร์ด้วยระบลำโพง Bluehorn ทำให้มั่นใจได้ว่าไม่มีอะไรที่ถูกมองข้ามไปเพราะไม่ได้ยิน ซึ่งทำให้ไม่สิ้นเปลืองเวลาในขั้นตอน pre-mixes มากในการจัดบาลานซ์และปรับตั้ง equalization ในการมิกซ์ขั้นตอนสุดท้าย

The Meyer Sound Philosophy
ปรัชญาของ Meyer Sound

การสานฝันให้ออกมาเป็นจริง ต้องอาศัยปรัชญาเป็นตัวตั้งต้นแนวทางในภาคปฏิบัติ ไปดูกันว่า ปรัชญาที่ทำให้ Meyer Sound สามารถสร้างฝันออกมาเป็นจริงได้อย่างไร

A Relentless Drive for Quality
เพื่อคุณภาพ, ไดเวอร์ต้องอึด!

การออกแบบและผลิตไดเวอร์ทั้งหมด ถูกสงวนไว้เฉพาะที่สำนักงานใหญ่ของ Meyer Sound ในเมือง Berkeley, มลรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้มั่นใจว่าวัตถุดิบทุกชิ้นที่นำมาประกอบเป็นลำโพง Meyer Sound ไม่ว่าจะเป็นไดอะแฟรมกรวยกระดาษ และแผงวงจรทุกชิ้น ให้คุณภาพออกมาได้ตามมาตรฐานที่พวกเขากำหนดไว้จริงๆ

การผลิตและกรรมวิธีการผลิต รวมถึงการเลือกใช้วัตถุดิบ ได้ถูกวิเคราะห์อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และมีการควบคุมคุณภาพอย่างละเอียดทุกชิ้น เพื่อรักษามาตรฐานของผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในระดับที่ Meyer Sound กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

No Risk, No Innovation
ถ้าไม่ลองเสี่ยง, ก็ไม่มีทางค้นพบนวัตกรรมใหม่ๆ

ความกล้าที่จะทดลองกับสิ่งที่ท้าทาย คือวัฒนาธรรมที่ John Meyer ใช้ในการค้นคว้าพัฒนา แม้ว่าบางสิ่งนั้นเป็นความเชื่อที่ฝังมาแต่ดั้งเดิม นั่นทำให้ Meyer Sound ค้นพบนวัตกรรมใหม่ๆ และนำมาพัฒนาใช้ในการออกแบบและผลิต เป็นผลให้ผลิตภัณฑ์ของ Meyer Sound สามารถก้าวข้ามปัญหาต่างๆ มาได้

ด้วยพลังขับเคลื่อนจากการคิดค้นเทคโนโลยีด้วยตัวเอง และอาศัยเทคนิคการวัดค่าที่แม่นยำเพื่อให้ได้ระบบเสียงที่มีความราบเรียบเป็นเชิงเส้น ทำให้ Meyer Sound กลายเป็นแหล่งกำเนิดของนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จดสิทธิบัตรไว้มากเกิน 40 ฉบับ รวมถึงได้รับรางวัลที่เกี่ยวกับพัฒนาการที่ก้าวหน้าของเสียงทางด้านวิศวกรรมด้วย

In the End, It’s All About Results
สุดท้ายต้องวัดผลจากการใช้งานจริง

อย่างไรก็ตาม นวัตกรรมไม่ใช่บทสรุป ระบบเสียงที่ Meyer Sound มีอยู่เป็นผลมาจากวิศวกรรมที่ปรับจูนโดยพิจารณาในทุกๆ องค์ประกอบตั้งแต่จุดกำเนิดเสียงไปจนถึงวิธีการที่มนุษย์ได้ยินเสียงนั้น

นอกจากนั้น ผู้ใช้งานระบบเสียงของ Meyer Sound จะได้เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบและติดตั้งเต็มรูปแบบ, ได้รับการเทรนนิ่ง และให้การสนับสนุนทางเทคนิค ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ง่ายขึ้นในการสร้างประสบการณ์ฟังที่เยี่ยมยอด /


ตัวแทน Meyer Sound ในประเทศไทยคือ บริษัท Deco2000 กำลังทำการติดตั้งชุดลำโพง Bluehorn System ชุดนี้ที่ประเทศไทย (เป็นแห่งแรกในเอเซีย และนอกสหรัฐอเมริกา) เมื่อการติดตั้งเสร็จ ผมจะพาทุกท่านไปเยี่ยมชมความอลังการของ Bluehorn System กันอีกที

***************************
สนใจลำโพง Meyer Sound 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 
บ. Deco2000
โทร. 0-2256-9700

mm

About ธานี โหมดสง่า

View all posts by ธานี โหมดสง่า