รีวิว WiiM รุ่น Ultra

เครื่องเสียงประเภท มิวสิค สตรีมเมอร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีพัฒนาการตลอดเวลา ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี้ ประสิทธิภาพทางด้าน ฟังท์ชั่นกับ คุณภาพเสียงของอุปกรณ์เครื่องเสียงประเภทนี้ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคุณสมบัติทางด้าน ฟังท์ชั่นที่มีทั้งส่วนที่ ตอบสนองต่อความต้องการใช้งานในขณะเวลานั้นๆ และมีทั้งส่วนที่นำเสนอ ประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้ใช้ไปด้วย

และที่น่าสนใจมากๆ ก็คือ ราคาขายของอุปกรณ์ประเภทนี้ที่มีแนวโน้มว่าจะ สวนทางกับพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของมัน กล่าวคือ ค่าเฉลี่ยของราคาของเครื่องเล่นมิวสิค สตรีมเมอร์มีแนวโน้มจะ ลดต่ำลงเมื่อเทียบกับ ประสิทธิภาพของมันที่สูงขึ้น

พัฒนาการที่ 3 คือ ดีไซน์หน้าตา

นอกเหนือจากการพัฒนาทางส่วนของ ฟังท์ชั่นและ คุณภาพเสียงแล้ว ทางด้าน รูปร่างหน้าตาของตัวเครื่องก็เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่นักออกแบบเครื่องเล่นมิวสิค สตรีมเมอร์ให้ความสำคัญและมีการแข่งขันกันอย่างมาก เป็นสาเหตุที่ทำให้รูปร่างหน้าตาของอุปกรณ์เครื่องเสียงประเภทนี้มีความหลากหลายมากกว่าอุปกรณ์เครื่องเสียงประเภทอื่น

มิวสิค สตรีมเมอร์ยี่ห้อ WiiM รุ่น Ultra ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของรูปร่างหน้าตาภายนอกที่ออกแบบได้ลงตัวมาก ดูดีและเรียบง่าย รูปทรงตัวเครื่องมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยม ขนาดสัดส่วนภายนอกใกล้เคียงกับ Mac Mini แต่หนากว่า

ทางผู้ผลิตแจ้งว่า WiiM Ultra ตัวนี้มีลักษณะเป็น ‘aluminum-encased deviceซึ่งน่าจะหมายถึงตัวถังที่ทำด้วยวัสดุอะไรสักอย่าง เดาว่าน่าจะเป็นพีวีซีเพราะน้ำหนักเบา แล้วเคลือบทับด้วยอะลูมิเนียม ทำผิวสีเทาดำ ที่มุมทั้งสี่รอบๆ ตัวถังถูกลบเหลี่ยมจนโค้งมน บนแผงด้านหน้าของตัวเครื่องมีแค่จอแสดงผลขนาด 3.5 นิ้ว อยู่ทางซ้ายมือ กับปุ่มหมุนมัลติฟังท์ชั่นและรูปเสียบแจ๊คหูฟังที่ติดตั้งอยู่ถัดมาทางขวาของแผงหน้าอีกอย่างละหนึ่งเท่านั้น ภาพรวมจึงดูเรียบๆ สไตล์มินิมอลิสต์ที่แฝงโมเดิร์น

อินพุต + เอ๊าต์พุต

เห็นตัวเล็กๆ อย่างนี้ พอเหลียวไปมองที่แผงหลังต้องร้องว้าวว.. กันเลยทีเดียว เพราะเขาให้ช่องต่อสำหรับสัญญาณอินพุต/เอ๊าต์พุตมาครบถ้วนมาก โดยเฉพาะทางด้านอินพุตนั้นรองรับได้ทั้งสัญญาณ analog และสัญญาณ digital พร้อมสรรพ

1. ช่อง analog input
2. ช่อง analog output
3. ช่อง phono input
4. ช่อง analog sub out
5. ช่อง digital coax out
6. ช่องเสียบ ground สำหรับเครื่องเล่นแผ่นเสียง
7. ช่องสัญญาณ trigger out
8. ช่อง digital optical input
9. ช่อง digital optical output
10. ช่อง digital HDMI ARC
11. ช่อง digital USB
12. ช่อง LAN (Ethernet)
13. เต้ารับสำหรับไฟเอซีขาเข้า

กลุ่มผู้ออกแบบและผลิต WiiM Ultra ตัวนี้ เป็นทีมงานเบื้องหลังที่ช่วยพัฒนาระบบมิวสิค สตรีมมิ่งให้กับแบรนด์ดังๆ มาแล้วหลายเจ้า อาทิ Harman, JBL, Yamaha, Marshall, Edifier, Audio Pro, Magnet ฯลฯ ซึ่งได้ผลิตอุปกรณ์สตรีมเมอร์ออกมาสู่ตลาดมากมายจนนับไม่ถ้วน จึงไม่น่าแปลกใจเมื่อได้เห็นถึงความสามารถของสตรีมเมอร์ตัวนี้ ซึ่งความตั้งใจที่ผลักดันให้ทีมงานนี้ทำ WiiM Ultra ตัวนี้ออกมาก็เพราะว่าพวกเขาอยากจะให้ทุกคนในโลกใบนี้ได้มีโอกาส เอนจอยกับเพลงที่มีคุณภาพเสียงระดับไฮไฟเดลิตี้ในระดับราคาที่ใครๆ ก็สามารถซื้อหาได้นั่นเอง

อินพุตอะนาลอก Line in กับ Phono

ย้ำอีกทีว่า ในแง่ ฟังท์ชั่นใช้งานที่สตรีมเมอร์ตัวนี้ให้มาทะลุ เต็มสิบขึ้นไปหลายแต้ม.! ลองพลิกไปดูช่องอินพุตที่แผงหลังก็พอจะรู้ว่าทีมออกแบบตั้งใจทำให้ WiiMUltraตัวนี้มันมีคุณสมบัติของความเป็นยูนิเวอร์แซลมากขนาดไหน ที่น่าประทับใจมากก็คืออินพุตสำหรับสัญญาณอะนาลอกที่ให้มาครบมาก คือให้มาทั้งช่อง Line In และช่อง Phono ซึ่งน่าจะตอบโจทย์ได้ครบสำหรับคนฟังเพลงทั่วไป เพราะมันครอบคลุมไปถึงเอ๊าต์พุตจากเครื่องเล่นแผ่นซีดี และเอ๊าต์พุตจากเครื่องเล่นแผ่นเสียงด้วย

ช่องอินพุต Phono ของ WiiMUltraสามารถรองรับสัญญาณได้ทั้งจากหัวเข็ม MM และหัวเข็ม MC โดยออกแบบเกนสำหรับขยายสัญญาณจากหัวเข็ม MM ไว้ที่ 41dB โดยให้ SNR (Signal-to-Noise ratio) อยู่ที่ 76dB (สำหรับหัวเข็ม MM ที่มีเกน 5mV) และได้ค่า THD+N อยู่ที่ -75dB ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลย.! แต่แนะนำให้ใช้หัวเข็มที่มีเกนเอ๊าต์พุตสูงๆ ไว้ก่อน สัก 4 – 5mV กำลังสวย

ส่วนหัวเข็ม MC นั้น ภาคขยายในตัว WiiMUltraปรับตั้งเกนขยายไว้ที่ 59dB โดยให้ SNR อยู่ที่ 56dB (สำหรับหัวเข็ม MC ที่มีเกน 0.5mV) และได้ค่า THD+N อยู่ที่ -58dB ถือว่าอยู่ในระดับพอใช้ได้ อัตราสัญญาณเสียงต่อสัญญาณรบกวนต่ำไปนิด ถ้าเจอกับหัวเข็ม MC เกนต่ำกว่า 0.5mV ลงไปเกนจะไม่พอ เสียงจะออกมาไม่มีแรง ซึ่งหัวเข็ม MC ระดับไฮเอ็นด์ฯ ส่วนใหญ่จะต่ำกว่า 0.5mV ลงไปทั้งนั้น สรุปว่า ภาคขยายหัวเข็มในตัว WiiMUltraไม่เหมาะกับหัวเข็ม MC เกนต่ำกว่า 0.5mV ระดับที่ดีควรจะเป็นหัวเข็ม MC ระดับไฮเกรนจึงจะเหมาะ

สัญญาณอะนาลอกที่ผ่านการถอดรหัสด้วยอีคิว RIAA ในตัว WiiMUltraแล้ว จะมีความเบี่ยงเบนไปจากต้นฉบับ น้อยกว่า +/-0.5dB (ตลอดย่าน 20Hz – 20kHz) ซึ่งถือว่าเป็นความเพี้ยนที่ต่ำมาก แสดงถึงความเอาจริงเอาจังกับภาคขยายหัวเข็มเป็นพิเศษ..

ส่วนช่องอินพุต Line in นั้น ออกแบบมาให้รองรับสัญญาณอะนาลอกจากภายนอกที่มีความแรงสัญญาณ “ไม่เกิน 2Vrms” ซึ่งไม่ว่าคุณจะป้อนสัญญาณอะนาลอกจากแหล่งต้นทางใดๆ (เครื่องเล่นแผ่นซีดี/ดีวีดี, เครื่องเล่นเทปคาสเส็ท, จูนเนอร์, เครื่องเล่นไฟล์เพลง ฯลฯ) มาเข้าที่อินพุตนี้ สัญญาณอะนาลอกที่คุณป้อนเข้ามาจะถูกแปลงให้เป็นสัญญาณดิจิตัล PCM ขึ้นไปถึงระดับสูงสุดที่ 24/192 ด้วยภาค ADC (Analog-to-Digital converter) ในตัว WiiMUltraเสมอ ก่อนจะส่งออกไปทางช่อง digital out หรือส่งไปแปลงให้กลับมาเป็นสัญญาณอะนาลอกอีกรอบด้วยภาค DAC (Digital-to-Analog converter) ในตัว WiiMUltra

คุณอาจจะสงสัยว่า ทำไมต้องแปลงกลับไปกลับมาแบบนี้.? ทำไมไม่เอาสัญญาณอะนาลอก อินพุตไปผ่านวอลลุ่มโดยตรง.? เหตุผลก็เพราะว่า โดยปกติแล้ว เมื่อคุณส่งผ่านสัญญาณอะนาลอก เอ๊าต์จากแหล่งต้นทางอะนาลอกไปที่ปรีแอมป์อะนาลอก เสียงที่คุณได้ยินออกมาจากลำโพงก็ไม่ใช่เสียงของสัญญาณอะนาลอกจากแหล่งต้นทางโดยตรงอยู่ดี เพราะในตัวปรีแอมป์อะนาลอกจะมีวงจรย่อยๆ จำนวนหนึ่งที่จะเข้ามา จัดการกับสัญญาณอะนาลอกอินพุตที่รับเข้าไป อาทิเช่น วงจรฟิลเตอร์เพื่อปรับลดสัญญาณรบกวนที่ติดมากับสัญญาณอินพุตนั้น และวงจร equalization ที่ทำการปรับแต่ง levelphasegain ของสัญญาณอะนาลอก อินพุตนั้นให้มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการส่งออกไปที่ขั้วต่อรูปแบบต่างๆ (*เราจึงเห็นว่า สเปคฯของเอ๊าต์พุต RCA กับ XLR ของปรีแอมป์มันออกมาไม่เหมือนกัน ซึ่งนั่นก็เป็นข้อพิสูจน์ที่ยืนยันได้ว่า สัญญาณอินพุตได้ถูกจัดการไปแล้ว)

ปัจจุบัน วงจรที่ใช้ในการ จัดการกับสัญญาณอะนาลอก อินพุตได้ถูกออกแบบให้อยู่ในรูปของอัลกอริธึ่มที่ต้องจัดการด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในดิจิตัลโดเมน (กระบวนการจัดการแบบดิจิตัล) และนำอัลกอริธึ่มนั้นไปบรรจุลงไปไว้ใน chip processor ด้วยเหตุนี้ ผู้ออกแบบ WiiMUltraตัวนี้จึงต้องนำสัญญาณอะนาลอก อินพุตไปผ่านการแปลงให้เป็นสัญญาณเสียงที่อยู่ในโดเมนดิจิตัลก่อนเพื่อให้สามารถจัดการด้วยอัลกอริธึ่มที่พวกเขาออกแบบไว้ เพื่อให้ได้ คุณภาพ & บุคลิกเสียงออกมาในรูปแบบที่พวกเขาตั้งใจได้

อินพุตดิจิตัล LAN, Wi-Fi & Bluetooth

อินพุตที่เป็นไฮไล้ท์สำหรับ WiiMUltraก็คืออินพุต LAN คือการรองรับสัญญาณเสียงดิจิตัลจากเน็ทเวิร์คด้วยสาย LAN ผ่านการเล่นไฟล์เพลงด้วยแอลิเคชั่น ซึ่ง WiiMUltraตัวนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับการเล่นไฟล์เพลงด้วยแอพลิเคชั่นได้แทบทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นแอพฯ ‘WiiM Homeที่พวกเขาเขียนขึ้นมาเอง หรือแอพฯ อิสระ (third party) ที่เขียนขึ้นมาบนมาตรฐาน UPnP อย่างเช่น Mconnect หรือ 8Player นอกจากนั้น WiiMUltraยังมีคุณสมบัติเป็น Roon Ready คือทำตัวเป็น end-point ของระบบเพลย์แบ็ค Roon ได้ด้วย.. ว้าวว.!! รอบจัดมากๆ เลย สตรีมเมอร์ตัวนี้..!!!

ประสิทธิภาพในการเล่นไฟล์เพลงจากเน็ทเวิร์คผ่านทางสาย LAN ของสตรีมเมอร์ตัวนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เปิดกว้างมาก เมื่อเทียบกับสตรีมเมอร์ชั้นนำทั่วไป มันแทบจะไม่มีข้อจำกัดในการเล่นไฟล์เพลงเลย คือในแง่ของสัญญาณอินพุตมันรองรับได้ไม่จำกัด ไม่ว่าคุณจะเล่นไฟล์เพลงฟอร์แม็ตไหน (WAV, FLAC, AAC, MP3) มันก็รองรับได้หมด ส่วนฟอร์แม็ตพรีเมี่ยมอย่าง MQA, DSF/DIFF และ DXD ก็สามารถเล่นได้หมดเหมือนกัน เพียงแต่ว่า ภาคอินพุตของชิป DAC ในตัว WiiMUltraถูกล็อคระดับสูงสุดไว้ที่ PCM 24/192 เมื่อคุณเล่นไฟล์เพลงสเปคฯ เทพๆ ที่สูงกว่า PCM 24/192 เข้ามาทางอินพุต LAN จะถูกภาครับของ WiiMUltraทำการแปลงสัญญาณอินพุตเหล่านั้นให้ออกมาเป็นสัญญาณ PCM สูงสุดไม่เกิน 24/192 ก่อนจะส่งเข้าชิป DAC ที่อยู่ภายในสตรีมเมอร์ตัวนี้ ในขณะเดียวกัน เมื่อเล่นไฟล์ DSF หรือ DIFF ก็จะถูกแปลงให้ออกมาเป็น PCM 24/192 ทุกระดับของสัญญาณ DSD ที่มากับไฟล์เหล่านั้น ส่วนตอนเล่นไฟล์ MQA มันจะดึงเฉพาะสัญญาณ 16/44.1 ออกมาเท่านั้น เพราะในตัว WiiMUltraไม่มีดีโค๊ดเดอร์ MQA

กรณีที่คุณนำ WiiMUltraไปใช้ในบริเวณที่ไม่ได้ต่อสาย LAN เอาไว้ แต่ยังอยู่ในระยะที่รับสัญญาณทาง Wi-Fi ได้ คุณก็สามารถอาศัยคลื่น Wi-Fi เป็นตัวกลางในการเล่นไฟล์เพลงผ่านเน็ทเวิร์คได้อีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งประสิทธิภาพในการทำงานก็ไม่ต่างกับใช้สาย LAN มาก เนื่องจากผู้ออกแบบใช้ Wi-Fi เวอร์ชั่น 6E เพียงแต่ว่า ถ้ามองในแง่ของความเสถียรในการรับส่งสัญญาณ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพเสียงโดยรวมแล้ว การต่อผ่าน LAN จะให้ความมั่นใจได้มากกว่า

WiiMUltraถูกออกแบบมาสำหรับคนฟังเพลงทั่วไปที่ต้องการสตรีมเมอร์ไว้ฟังเพลง โดยไม่ได้เน้นคุณภาพสูงสุด แต่ให้ความสำคัญทางด้านความสะดวกในการใช้งานและไม่พร้อมจะลงทุนสูงๆ กับการฟังเพลง ผู้ออกแบบจึงใส่อินพุต Bluetooth มาให้ด้วย โดยใช้ฮาร์ดแวร์ที่รองรับการรับ/ส่งสัญญาณด้วย Bluetooth เวอร์ชั่น 5.3 เพื่อการเชื่อมต่อและรับส่งสัญญาณที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

อินพุตดิจิตัล Optical & HDMI ARC

อินพุตดิจิตัล optical กับ HDMI ARC สองช่องนี้ช่วยทำให้คุณสามารถนำ WiiMUltraตัวนี้ไปใช้งานร่วมกับทีวีในห้องรับแขกได้ และให้ผลลัพธ์ออกมาดีด้วย.! เพราะช่องอินพุต HDMI ARC ของ WiiMUltraรองรับระบบเสียงจากทีวีได้ 2 ฟอร์แม็ตคือ PCM กับ Dolby Digital (ไม่รองรับ DTS) ทำให้ใช้ดูหนังจาก Netflix ด้วยระบบเสียง Dolby Digital ได้ ถ้าผ่าน decoder ในตัวจะได้ออกมาเป็นสัญญาณอะนาลอก 2 แชนเนลที่ถอดรหัสมาจากระบบเสียงโดลบี้ สเตริโอ ซึ่งคุณสามารถเพิ่มเติมความมันส์ของระบบเสียงในการรับชมภาพยนตร์ผ่าน WiiMUltraตัวนี้ได้อีกระดับด้วยการเชื่อมต่อสัญญาณจากช่อง Sub Out ของ WiiMUltraไปเข้าที่แอ๊คทีฟ ซับวูฟเฟอร์ แต่ถ้าส่งผ่านเป็นสัญญาณดิจิตัลออกไปทางช่องเอ๊าต์พุต optical ไปถอดรหัสที่ AVR จะได้ออกมาเป็นสัญญาณอะนาลอก 5.1 แชนเนล แต่ถ้าใช้รับสัญญาณเพลงที่เป็นฟอร์แม็ต PCM จะได้ถึง 24/192 ส่วนช่องอินพุต optical ใช้รองรับสัญญาณ PCM ได้ถึงระดับ 24/192

เอ๊าต์พุตอะนาลอก

เอ๊าต์พุตของ WiiMUltraให้มาครบทั้งอะนาลอกและดิจิตัล ซึ่งในส่วนของสัญญาณอะนาลอก เอ๊าต์พุตนั้น มีให้มาทั้งหมด 3 ช่องทาง ได้แก่ Line out, Headphone out และ Sub out โดยที่สัญญาณอะนาลอก เอ๊าต์ที่ปล่อยออกทางช่อง Line out เป็นสัญญาณ analog stereo ที่ออกมาจากภาค DAC (ตั้งแต่ 44.1kHz192kHz) ซึ่งมีความแรงสูงสุดอยู่ที่ 2.1Vrms โดยมีอัตราส่วน S/N ratio อยู่ที่ 121dB (A-wt) และมีความเพี้ยน THD+N ต่ำมากๆ วัดได้เพียงแค่ 0.00018% เท่านั้น.!!! (วัดที่ความถี่ 1kHz ด้วยระดับความดัง -115dB) เป็นสเปคฯ ที่ค่อนข้างสูง.!!

ทางด้านสัญญาณอะนาลอก เอ๊าต์พุตที่ปล่อยออกมาทางช่อง Headphone out นั้นวัดความดังที่โหลด 300 โอห์ม ได้สูงสุดเท่ากับ 119dB ด้วยอัตราความเพี้ยน THD+N อยู่ที่ -99dB แต่เมื่อวัดที่โหลด 32 โอห์ม ที่ความดังเท่ากันคือ 119dB จะมีอัตราความเพี้ยน THD+N อยู่ที่ -92dB ส่วนสัญญาณอะนาลอก เอ๊าต์ที่ส่งออกทางช่อง Sub out มีความแรงอยู่ที่ 2.0Vrms ซึ่งสัญญาณจากช่องอะนาลอก เอ๊าต์พุตทั้ง 3 ช่อง นี้สามารถปรับตั้งค่าได้ ผ่านทางเมนู settings บนแอพลิเคชั่น WiiM Home (*ดูเพิ่มเติมที่หัวข้อ การปรับตั้งค่าบนแอพลิเคชั่น WiiM Home“)

เอ๊าต์พุตดิจิตัล

WiiMUltraให้ช่องดิจิตัล เอ๊าต์มา 3 ช่อง คือ coaxial, optical และ USB ทำให้ผู้ใช้ที่เน้นคุณภาพเสียงเป็นพิเศษสามารถทำการอัพเกรดคุณภาพเสียงจากการเล่นไฟล์เพลงด้วยฮาร์ดแวร์ของ WiiMUltraให้ดีขึ้นไปได้อีกด้วยการส่งสัญญาณ digital ออกไปทำการแปลงเป็นสัญญาณอะนาลอกด้วย DAC ที่อยู่ภายนอก โดยที่ช่อง coaxial และช่อง optical สามารถส่งออกสัญญาณ PCM ได้สูงสุดถึงระดับ 24/192 ในขณะที่ช่อง USB ที่ให้มามีความพิเศษหน่อยตรงที่สามารถทำหน้าที่เป็นได้ทั้ง input และ output ในตัวเดียวกัน (มาตรฐาน UAC 2.0) คือถ้าใช้ส่งสัญญาณดิจิตัลออกไปให้ภาค DAC ภายนอก มันจะส่งออกได้เฉพาะสัญญาณ PCM สูงสุดถึงระดับ 24/192 พร้อมไฟเลี้ยงขนาด 5V/1.5A แต่ถ้าเสียบแฟรชไดร้เข้าไป โปรแกรม media server ในตัว WiiMUltraจะสามารถสแกนไฟล์เพลงที่เก็บอยู่ในแฟรชไดร้ หรือ SSD นั้นขึ้นมาโชว์ใน Media Library ของแอพฯ WiiM Home เพื่อให้เราดึงไฟล์เพลงเหล่านั้นมาฟังได้

ผมทดลองเอา SSD ของ Samsung รุ่น T5 ความจุ 500GB ของผมที่ผมใช้เก็บไฟล์เพลงไว้ไปเสียบที่ช่อง USB ของ WiiMUltraปรากฏว่าที่เมนู ‘Audio Inputในแอพลิเคชั่น WiiM Home พบว่ามีอินพุต USB ปรากฏขึ้นมา พร้อมหน้าต่างที่แจ้งข้อความว่า ‘USB Disk Detected’ (ภาพล่าง ซ้ายมือ) พร้อมปุ่ม ‘Scan Nowถ้าต้องการให้ WiiMUltraสแกนแล้วดึงข้อมูล metadata ของเพลงใน SSD ขึ้นมาโชว์เพื่อให้เราดึงออกมาเล่นได้ ผมทดลองกดปุ่ม ‘Scan Nowแอพฯ ก็เริ่มต้นสแกน ซึ่งใช้เวลานานมากเพราะใน SSD ของผมมีเพลงอยู่เป็นพันเพลง ผมกดปุ่มกลางคืนแล้วทิ้งให้เครื่องสแกนข้ามคืน ตื่นเช้ามาจึงมาดูผลพบว่า ใน SSD ของผมมีเพลงอยู่ทั้งหมด 8843 เพลง, นับเป็นอัลบั้มได้เท่ากับ 1503 อัลบั้ม, เป็นผลงานของศิลปินทั้งหมด 1040 คน ไม่มีเพลย์ลิสที่ทำไว้ ถ้าต้องการเล่นไฟล์เพลงเหล่านี้ คุณก็กดลงไปที่ปุ่ม ‘Let’s Get Started

จากการทดลองกดเลือกให้โชว์ไฟล์เพลงทั้งหมดออกมาใน Library ของแอพ WiiM Home ในลักษณะของ อัลบั้มพบว่า การจัดการกับไฟล์เพลงในการจัดหมวดหมู่ของ WiiM Home ยังไม่ดี มันยังไม่ฉลาดเท่ากับโปรแกรมเล่นไฟล์เพลงเจ๋งๆ อย่างพวก Roon เพราะผมพบว่ามีไฟล์เพลงที่หลุดกระจัดกระจายออกไปนอกอัลบั้มอยู่เยอะ ซึ่งถ้าอยากให้ออกมาเป็นอัลบั้มเต็มๆ ครบๆ คงต้องไปทดลองเปลี่ยน metadata ของเพลงดูเรื่อยๆ แต่ก็เสียเวลามากและไมารู้ว่าจะเดาทางมันถูกมั้ยด้วย

มีอีกอย่างที่แอพ WiiM Home ยังทำได้ไม่ดีสำหรับการอ่าน metadata ของไฟล์เพลง คือมันยังไม่รองรับภาษาไทย เวลาเจอเพลงไทยมันจะแสดงออกมาเป็นภาษาต่างดาว

รีโมทไร้สาย

สตรีมเมอร์ตัวนี้ให้รีโมทไร้สายขนาดเล็กกระทัดรัดมาหนึ่งอัน ซึ่งมีฟังท์ชั่นให้สั่งงานผ่านรีโมทตัวนี้อยู่ไม่กี่อย่าง อย่างเช่น เลือกอินพุต, ใช้/ไม่ใช้ฟังท์ชั่น muse, ควบคุมการเล่นไฟล์เพลง, เพิ่ม/ลดความดัง แต่ที่เด่นๆ คือฟังท์ชั่นควบคุมสั่งงานผ่านเสียง โดยให้ช่อง mic สำหรับรับเสียงพร้อมปุ่มกดมาให้สำหรับการสั่งงานด้วยเสียง

แอพลิเคชั่น ‘WiiM Home

แอพลิเคชั่นที่ผู้ออกแบบสตรีมเมอร์ตัวนี้เขียนเอาไว้ให้ยูสเซอร์ใช้ในการควบคุมสั่งงานและปรับตั้งค่าในเมนูของตัวเครื่องชื่อว่า WiiM Homeซึ่งมีทั้งเวอร์ชั่น iOS และ Android คุณสามารถโหลดมาใช้ได้ฟรีทั้งสองเวอร์ชั่น ผมทดลองโหลดมาใช้บน iPhone12 และ iPad Pro พบว่ามันรองรับทั้งสองอุปกรณ์ บน iPad ก็ออกมาเต็มจอ ไม่ได้ใช้วิธีเอาเวอร์ชั่นบนสมาร์ทโฟนมาขยายเหมือนแอพฯ third party บางแอพ ในแอพ WiiM Home มีคำสั่งต่างๆ อยู่มากมาย ดูแล้วก็พอจะรู้ว่าคนออกแบบแอพฯ ตัวนี้ก็พยายามจัดหมวดหมู่ของคำสั่งเอาไว้ให้แยกส่วนกันชัดเจนพอสมควร แต่เนื่องจากหัวข้อปรับตั้งค่ามันมีอยู่เยอะมาก และบางหัวข้อยังมีแยกย่อยลงไปอีก ถ้าไม่ได้ใช้บ่อยๆ ก็ยากที่จะจำได้หมดว่าอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง ซึ่งผมมีหลักคิดมาแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยเล่นสตรีมเมอร์มาก่อน ด้วยการเปิดแอพขึ้นมาแล้วตั้งคำถาม 2 ข้อ ข้อแรกคือให้ตั้งคำถามว่า จะไปเอาไฟล์เพลงจากที่ไหนมาเล่น.?ซึ่งผู้ผลิตสตรีมเมอร์ส่วนใหญ่ (มัก) จะเอาแหล่งเก็บไฟล์ไปรวมไว้ในหัวข้อเมนูหลักที่ชื่อว่า “Browseหาหัวข้อนี้ให้เจอแล้วกดเข้าไป โดยมากแล้วในนั้นเขาจะรวมแหล่งเก็บไฟล์เพลงทั้งหมดที่คุณสามารถดึงมาเล่นได้เอาไว้ อาทิเช่น จาก TIDAL, Spotify, internet radio และจากฮาร์ดดิสของเราเอง ซึ่งอาจจะใช้ชื่อว่า ‘Serverหรือ ‘NASหรือ ‘USBกรณีที่สตรีมเมอร์ตัวนั้นมีช่อง USB-A สำหรับเสียบฮาร์ดดิสที่เราเก็บไฟล์เพลง ประมาณนี้

พอเจอแหล่งเก็บไฟล์เพลงแล้ว คำถามที่สองก็คือ จะให้ส่งสัญญาณเสียง (หรือเอ๊าต์พุต) จากไฟล์เพลงที่เล่นไปออกทางเอ๊าต์พุตไหน.??ซึ่งผู้ผลิตสตรีมเมอร์ส่วนมากจะเอาเอ๊าต์พุตที่ว่านี้ไปรวมไว้ในหัวข้อเมนูที่มักจะใช้ชื่อว่า “Audio Outในขณะที่บางแอพเพลเยอร์ใช้คำว่า “Play Toยกตัวอย่างแอพ WiiM Home จะเก็บไว้ใน Devices > Settings (รูปเฟือง) > “Audio Outputซึ่งคุณก็ต้องเข้าไปกดเลือกก่อนจะเริ่มเล่นเพลง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการเล่นไฟล์เพลงจาก TIDAL บนแอพ WiiM Home แล้วดึงสัญญาณอะนาลอก เอ๊าต์จาก WiiMUltraไปเข้าที่อินพุต Line in หรือ AUX หรือ CD ของปรีแอมป์หรืออินติเกรตแอมป์ แบบนี้คุณก็เลือก Audio Out ที่แอพ WiiM Home ไปที่ “Line Outแต่ถ้าปรีแอมป์หรืออินติเกรตแอมป์ที่คุณใช้อยู่มีภาค DAC ในตัว และคุณต้องการเชื่อมต่อสัญญาณดิจิตัลที่ได้จากการเล่นไฟล์เพลงนั้นไปเข้าที่ช่อง coaxial ของแอมป์ของคุณ แบบนี้คุณต้องเลือกที่หัวข้อ Audio Out ไปที่ “COAX Outประมาณนี้..

หมวดหมู่หลักๆ ที่คนเขียนแอพฯ ตัวนี้แบ่งแยกคำสั่งต่างๆ เอาไว้มีอยู่ทั้งหมด 5 หมวดหมู่ (กรอบสีแดง ศรชี้) คือ Favorites, Browse, Devices, Search และ More

Favorites = หลักๆ คือรวบรวมเพลงที่เล่นบ่อยๆ, เพลงที่เพิ่งเล่นผ่านไป
Browse = รวมแหล่งต้นทางสัญญาณ (source input) และผู้ให้บริการเช่าเพลงบนอินเตอร์เน็ต (music services) และ เลือกฟังไฟล์เพลงที่เก็บไว้ใน media server ต่างๆ อย่างเช่น NAS และเพลงที่แชร์มาจากคอมพิวเตอร์ ฯลฯ
Devices = ควบคุมการเล่นไฟล์เพลง, รวมเมนูที่ใช้ปรับตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่อง รวมทั้งฟังท์ชั่นที่ใช้ปรับตั้งค่าของเสียง และกำหนดเอ๊าต์พุตด้วย
Search = ค้นหาเพลงที่ชอบ หรือเพลงที่อยากฟัง
More = รวมข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับแอพฯ และตัวเครื่อง

อย่างที่เกริ่นมาข้างต้นนั่นแหละ แต่ละหมวดหมู่มีหัวข้อปรับตั้งย่อยๆ อยู่เยอะมาก จดจำไม่หวาดไม่ไหว ผมจะไม่ขออธิบายรายละเอียดของหัวข้อเมนูทั้งหมดนั้น จะขอเลือกอธิบายเฉพาะเมนูการปรับตั้งที่เกี่ยวข้องกับ เสียงโดยตรงเป็นหลัก

ลักษณะการใช้งาน WiiMUltra
แบบแรก : ทำหน้าที่เป็น Streamer ที่มี DAC ในตัว

เป็นการใช้งาน WiiMUltraทำหน้าที่เป็น Streamer โดยอาศัยภาค DAC ในตัว WiiMUltraในการแปลงสัญญาณดิจิตัลที่รับเข้ามาทางอินพุตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น HDMI ARC จากทีวี, อินพุต LAN (Ethernet) จากการเล่นไฟล์เพลงผ่านแอพลิเคชั่นต่างๆ และจากอินพุต USB แบบพกพาให้ออกมาเป็นสัญญาณอะนาลอกเพื่อปล่อยออกไปทางช่อง OUT รวมถึงอินพุตจากช่อง Line in กับช่อง Phono in ด้วย แต่สัญญาณอะนาลอก อินพุตจากช่อง Line in และช่อง Phono in ที่รับเข้ามาจะถูกนำไปผ่านชิป A-to-D ของ TI/Burr-Brown เบอร์ PCM1861 เพื่อแปลงให้เป็นสัญญาณดิจิตัลก่อนส่งไปผ่านโปรเซสเซอร์ที่ใช้ปรับตั้งค่าต่างๆ จากนั้นจึงส่งต่อไปที่ภาค DAC ในตัวเพื่อแปลงออกมาเป็นสัญญาณอะนาลอกในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อส่งออกไปทางช่อง OUT เพื่อป้อนให้กับปรีแอมป์ (อะนาลอก) หรืออินติเกรตแอมป์ (อะนาลอก)

การใช้งานรูปแบบแรกนี้ มีอ๊อปชั่นที่คุณต้องทำการปรับตั้งอยู่ 2 ขั้นตอน นั่นคือ

1. เลือกรูปแบบของสัญญาณอะนาลอก เอ๊าต์ ไว้ที่ตำแหน่ง ‘Line Out’ (Devices > Settings (รูปเฟือง) > Audio output >Line Out’)

2. ปรับตั้งค่าต่างๆ ในเมนู ‘Audio Settingsได้แก่

A. Fixed Volume Output : ปรับตั้งเป็น ‘Onเพื่อบายพาสวอลลุ่มของสตรีมเมอร์โดยใช้วอลลุ่มของปรีแอมป์หรืออินติเกรตแอมป์ทำหน้าที่ปรับเพิ่ม/ลดความดัง
B. Audio Channel : เลือกตั้งไว้ที่ ‘Stereoสำหรับการฟังปกติ จากตัวเลือก 4 ตัว คือ Mono, Stereo, Left Channel และ Right Channel
C. Fade-In & Fade-Out Effects : เสียงจะค่อยๆ ดังขึ้นตอนขึ้นต้นแทรคกับหรี่เบาลงตอนก่อนจะจบแทรค ตั้งแล้วแต่ชอบ (ส่วนตัวผมจะปิดไม่ใช้ฟังท์ชั่นนี้เพราะไม่ชอบ)

ลักษณะการใช้งาน WiiMUltra
แบบที่สอง : ทำหน้าที่เป็น Streamer ที่มี DAC ในตัว + ปรีแอมป์

เนื่องเพราะ WiiMUltraมีทั้งอินพุตอะนาลอกและอินพุตดิจิตัลให้เลือกใช้ครบถ้วน และมีวอลลุ่มที่สามารถปรับระดับความดัง/เบาของสัญญาณอะนาลอก เอ๊าต์พุตได้ค่อนข้างละเอียด จึงถือว่า WiiMUltraมีความสามารถทำหน้าที่เป็นอะนาลอกปรีแอมป์ได้ โดยเชื่อมต่อสัญญาณอะนาลอก เอ๊าต์พุตจากช่อง OUT ของ WiiMUltraตรงเข้าสู่อินพุตของเพาเวอร์แอมป์ หรือต่อตรงเข้าอินพุตของลำโพงแอ๊คทีฟได้เลย

ในการใช้งานรูปแบบที่สองนี้ มีอ๊อปชั่นที่คุณต้องทำการปรับตั้งอยู่ 2 ขั้นตอน นั่นคือ

1. เลือกรูปแบบของสัญญาณอะนาลอก เอ๊าต์ ไว้ที่ตำแหน่ง ‘Line Out’ (Devices > Settings (รูปเฟือง) > Audio output > ‘Line Out’)

2. ปรับตั้งค่าต่างๆ ในเมนู ‘Audio Settingsได้แก่

A. Fixed Volume Output : ปรับตั้งเป็น ‘Offเพื่อใช้วอลลุ่มบนแอพ WiiM Home ทำหน้าที่ปรับเพิ่ม/ลดความดังของเสียง
B. Line Out Level : เป็นการปรับเลือก gain ของสัญญาณอะนาลอก เอ๊าต์พุตของช่อง OUT ของ WiiMUltraซึ่งมีให้เลือกทั้งหมด 5 ตัวเลือก ไล่จากแรงไปเบา คือ 2Vrms, 1Vrms, 800mVrms, 500mVrms และ 200mVrms ซึ่งจุดประสงค์ของฟังท์ชั่นนี้ก็เพื่อใช้ทำ gain matching ระหว่างเอ๊าต์พุตของช่อง OUT ของ WiiMUltraกับช่องอินพุตของเพาเวอร์แอมป์ หรือลำโพงแอ๊คทีฟ ซึ่งไม่ได้หมายความว่า gain output แรงกว่าจะดีกว่าเสมอ แนะนำให้แม็ทชิ่งแล้วลองฟังดู เสร็จแล้วก็เลือกความแรงเอ๊าต์พุตที่ทำให้ได้เสียงที่มีอัตราสวิงไดนามิกที่กว้างที่สุด
C. Volume Limit : กำหนดระดับวอลลุ่มสูงสุดเพื่อล็อคไว้
D. Audio Channel : เลือกตั้งไว้ที่ ‘Stereo’ (จากตัวเลือก 4 ตัว คือ Mono, Stereo, Left Channel, Right Channel)
E. Fade-In & Fade-Out Effects : เสียงจะค่อยๆ ดังขึ้นตอนขึ้นต้นแทรคกับหรี่เบาลงตอนก่อนจะจบแทรค ตั้งแล้วแต่ชอบ (ส่วนตัวผมจะปิดไม่ใช้ฟังท์ชั่นนี้เพราะไม่ชอบ)

ลักษณะการใช้งาน WiiMUltra
แบบที่สอง : ทำหน้าที่เป็น Streaming Transport

ความหมายของคำว่า Streaming Transport คืออุปกรณ์เครื่องเสียงที่ใช้เล่นไฟล์เพลงจากเน็ทเวิร์คแล้วส่ง สัญญาณดิจิตัลออกไปทางเอ๊าต์พุตเพื่อส่งให้กับภาค DAC ที่อยู่ภายนอก ซึ่ง WiiMUltraตัวนี้ก็มีความสามารถแบบนี้อยู่ในตัว เป็นฟังท์ชั่นที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถอัพเกรดคุณภาพเสียงของ WiiMUltraได้ด้วยการใช้ external DAC จากภายนอกเข้ามาทำงานร่วมกับช่อง digital out ของ WiiMUltraที่ให้มาทั้งหมด 4 ช่องทาง ได้แก่ Optical Out, COAX Out, USB Out และ Bluetooth Out โดยเข้าไปเลือกที่ Devices > Settings (รูปเฟือง) > Audio Output แล้วจิ้มเลือกเอ๊าต์พุตที่ต้องการใช้งาน

USB-A = อินพุต & เอ๊าต์พุต..!!

เนื่องจากช่อง USB-A ของ WiiMUltraใช้มาตรฐาน USB Audio Class 2.0 ซึ่งผู้ออกแบบ WiiMUltraตัวนี้ทำให้มันเป็นทั้ง ‘inputสำหรับรับสัญญาณเข้ามาภายใน และเป็นทั้ง ‘outputสำหรับส่งสัญญาณออกไปภายนอกอยู่ในช่องเดียวกัน กรณีที่คุณเสียบสาย USB ที่เชื่อมต่อมาจาก external DAC เข้าที่ช่อง USB-A นี้ เมื่อไปที่เมนู Audio Out ของ WiiMUltraคุณจะพบว่ามีเอ๊าต์พุต USB Out ออกมาให้เลือกใช้งาน แต่ถ้าคุณเปลี่ยนเป็นเสียบ USB แฟรชไดร้ หรือ USB portable hardisk ที่ใช้เก็บไฟล์เพลงเข้าไปที่ช่อง USB-A ของ WiiMUltraช่องเดียวันนี้ เมื่อไปที่เมนู ‘Audio Outคุณจะพบว่าเอ๊าต์พุต USB Out หายไป กรณีนี้คุณต้องเข้าไปที่เมนู ‘Audio Inputคุณก็จะพบว่ามีอินพุต USB โผล่ขึ้นมาให้เห็น (ศรชี้) ถ้าคุณต้องการดึงไฟล์เพลงจาก USB Harddisk Drive ของคุณออกมาเล่นผ่าน WiiMUltraตัวนี้ก็จิ้มเลือกไปที่อินพุต USB ได้เลย

ฟังท์ชั่นพิเศษของ WiiMUltra

นอกจากประสิทธิภาพในการใช้งานที่สามารถปรังใช้ได้หลากหลายรูปแบบแล้ว สตรีมเมอร์ของ WiiM ตัวนี้ยังให้ฟังท์ชั่นปรับแต่งเพื่อยกระดับคุณภาพเสียงมาให้อีก 2-3 อย่าง นั่นคือ

DAC Digital Filter Type
Devices > Settings (รูปเฟือง) > Audio Output > DAC Digital Filter Type

อันนี้เป็นฟังท์ชั่นที่ส่งผลกับเสียงของ ทุกอินพุตซึ่งคุณต้องทำการปรับตั้งเพื่อเลือกรูปแบบของวงจรดิจิตัลฟิลเตอร์ที่ใช้กับภาค DAC ของ WiiMUltraแต่เนื่องจากฟิลเตอร์แต่ละตัวจะให้เสียงออกมาต่างกัน เล็กน้อยคือยังไงก็มีความแตกต่างแน่ๆ แต่ในปริมาณที่ไม่เยอะมาก การที่จะฟังความแตกต่างออกหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยสองสามประการ นั่นคือ คุณภาพของซิสเต็ม, ความเป๊ะของการแม็ทชิ่ง+เซ็ตอัพ+ปรับจูนซิสเต็ม และสุดท้ายคืออยู่ที่ทักษะในการฟัง ดังนั้น ถ้าคุณทดลองเลือกฟิลเตอร์แต่ละตัวมาลองฟังแล้ว ไม่พบความแตกต่างก็ไม่ต้องพะวง เลือกไปที่ตัวไหนก็ได้ (ผมชอบตัว Linear Phase Slow Roll-Off)

EQ
Devices > Settings (รูปเฟือง) > EQ

เปิดเมนูของ WiiMUltraออกมาเห็นฟังท์ชั่น EQ ที่สตรีมเมอร์ตัวนี้ให้มาแล้วตกใจ..!! โห.. ให้มาขนาดนี้เลยเหรอ..?? คือจัดเต็มมากบอกเลย ใครที่ชอบปรับจูนเสียงด้วย EQ จะต้องตาลุกตาวาวแน่ๆ ถ้าได้มาเห็นฟังท์ชั่น EQ ที่สตรีมเมอร์ตัวนี้ให้มา อย่างแรกของความเจ๋งคือสามารถปรับอีคิวสำหรับแต่ละอินพุตแยกกันได้.. ว้าววว… ความเจ๋งที่สองคือ เขามีรูปแบบ EQ มาให้ปรับตั้งทั้งแบบ Parametric EQ และแบบ Graphic EQ แถมปรับค่าได้ละเอียดมากด้วย

Graphic EQ

Parametric EQ

Sub-out
Devices > Settings > Subwoofer

ฟังท์ชั่น Subwoofer ของ WiiMUltraไม่ได้ให้มาเล่นๆ แต่คุณสามารถเปิดใช้หรือปิดไม่ใช้งานได้ กรณีที่เปิดใช้งานฟังท์ชั่นนี้ จะปรากฏหัวข้อเมนูขึ้นมาให้คุณทำการปรับตั้งค่าทั้งหมด 6 เมนู เรียงลำดับตามนี้

A. Sub Output : On/Off ต้องปรับตั้งให้เป็น ‘On‘ ถ้าต้องการใช้งานฟังท์ชั่นนี้
B. Level : ใช้ปรับตั้งความดังของความถี่ต่ำตั้งแต่ระดับของความถี่ต่ำที่คุณเลือกลงไปจนถึงระดับ 30Hz
C. Crossover Frequency : ปรับตั้งจุดตัดความถี่ต่ำที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ต้องการบู๊สต์ ซึ่งมีให้เลือกปรับตั้งตั้งแต่ 250Hz ลงไปจนถึง 30Hz โดยให้สเกลมาละเอียดมากคือปรับขึ้น/ลงได้สเต็ปละ 1Hz
D. Phase : ปรับเฟสของความถี่ต่ำที่ส่งออกไปที่ช่องซับวูฟเฟอร์เอ๊าต์ ซึ่งมีให้เลือกสองค่าคือ 0 องศา กับ 180 องศา
E. Subwoofer & Speakers Sync : เป็นฟังท์ชั่นที่ใช้ปรับ “ดีเลย์” ระหว่างลำโพงหลักกับลำโพงซับวูฟเฟอร์เพื่อให้เสียงกลืนกันมากที่สุด

ฟังท์ชั่น Subwoofer & Speakers Sync

F. Main Speakers Output Bass : เป็นฟังท์ชั่นที่สั่งให้ลำโพงหลักปล่อยความถี่ต่ำย่านเดียวกับที่ส่งออกไปทางซับวูฟเฟอร์ออกมาพร้อมกับลำโพงซับวูฟเฟอร์

Room Correction
Devices > Settings (รูปเฟือง) > Room Correction

มาถึงฟังท์ชั่นนี้แล้วต้องร้อง โอ้วว.. กันเลยทีเดียว.!! และพอได้ลองเล่นแล้วก็ต้องเปลี่ยนเป็นร้อง ว้าวว.. มันทำได้ขนาดนี้เลยเหรอ..?? เพราะมันเป็นฟังท์ชั่นที่ผมไม่คิดว่าจะได้เห็นอยู่ในสตรีมเมอร์ระดับราคานี้.!!!

A. Settings = เข้าไปทำการปรับตั้งเป้าหมายก่อนเริ่มทำ RC
B. หลังจากปรับตั้งเป้าหมาย (target curve) เสร็จแล้ว กด next เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป

ภาพข้างบนคือหัวข้อที่มีให้ทำการปรับตั้งก่อนจะเริ่มขั้นตอน Room Correction กรณีที่ทำการปรับจูนสำหรับระบบเสียง สเตริโอ 2 แชนเนล ที่ไม่มีลำโพงซับวูฟเฟอร์ในระบบ ให้สั่งปิดตรงหัวข้อ “Subwoofer Calibration” (เลื่อนไปทางขวา)

ฟังท์ชั่น Room Correction ของสตรีมเมอร์ตัวนี้จะเข้ามาช่วยจัดการ เกลี่ยความดังของความถี่ของลำโพงให้แม็ทชิ่งกับสภาพอะคูสติกของห้องฟังของคุณ ซึ่งกระบวนการทำงานของฟังท์ชั่น Room Correction ของสตรีมเมอร์ตัวนี้จะเริ่มด้วยการ วิเคราะห์ลักษณะการตอบสนองคลื่นเสียงของห้องด้วยการยิงสัญญาณเสียงที่เป็นแบบ spot frequency signal และสัญญาณเสียงแบบ sweep frequency signal ผ่านแอมป์และลำโพงออกไปในห้อง จากนั้นก็อาศัยไมโครโฟนของสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งแอพ WiiM Home รองรับเสียงทั้งที่มาจากลำโพงและเสียงที่สะท้อนมาจากห้องเข้ามาทำการวิเคราะห์ (analyze) จากนั้นก็ทำการปรับตั้ง parametric EQ เข้ามาชดเชยเพื่อให้เสียงของซิสเต็มเป็นไปตามเป้าหมาย (target curve) ที่เราตั้งไว้ก่อนจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอน Room Correction

ข้างบนนั้นเป็นขั้นตอนในการทำ Room Correction ซึ่งผมทดลองใช้ัฟังท์ชั่นนี้ หลังจากเซ็ตอัพตำแหน่งวางลำโพงจนได้จุดที่ลงตัวแล้ว พบว่า มันช่วยให้ได้เสียงที่ ต่างออกไปเล็กน้อย แม้ว่าความแตกต่างจะไม่เยอะมากแต่ก็สามารถฟังออก ถามว่า ผลของเสียง ดีกว่าเสียงที่ได้จากการเซ็ตอัพตำแหน่งวางด้วยวิธีแมนน่วลมั้ย.? ผมอยากจะบอกว่ามันช่วยให้ได้เสียงที่มีความ ชัดเคลียร์มากขึ้น อาการมัวๆ เบลอๆ ในบางความถี่ลดน้อยลง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์น่าจะอยู่ ราวๆ 10-15%

ผมทดลองขยับตำแหน่งลำโพงให้เหลื่อมกันเล็กน้อย (ห่างผนังหลังไม่เท่ากัน ซ้ายขวาต่างกันอยู่ 10 ..) แล้วใช้ฟังท์ชั่น Room Correction ของ WiiMUltraช่วยแก้ปัญหาเฟสของเสียงที่เหลื่อมกัน ปรากฏว่าผลรวมๆ ออกมาดีขึ้น เห็นผลชัดในย่านเสียงทุ้ม ส่วนกลางแหลมดีขึ้นนิดหน่อย แต่เมื่อเทียบกันแล้ว ผมพบว่า การเซ็ตอัพลำโพงซ้ายขวาให้ได้ตำแหน่งที่ดีที่สุดก่อนแล้วค่อยใช้ฟังท์ชั่น Room Correction เข้ามาช่วยเกลี่ยอีกที เป็นวิธีที่ได้ผลลัพธ์น่าพอใจมากกว่า

สรุปแล้ว ฟังท์ชั่น Room Correction ของสตรีมเมอร์ตัวนี้ให้ผลลัพธ์ออกมาดีเกินคาด.!! ทีแรกผมยังคิดว่าให้มาเล่นๆ แต่ลองใช้งานดูแล้วพบว่ามันให้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจมากทีเดียว ใครมีสตรีมเมอร์ WiiMUltraตัวนี้ใช้อยู่ แนะนำให้ทดลองใช้ฟังท์ชั่นนี้ (*หลังจากปรับจูนเสร็จคุณสามารถสั่ง saved ค่าที่ปรับจูนไว้ได้ เวลาวัดผลก็แค่เปิด/ปิด EQ แล้วฟังเทียบกันเท่านั้นเอง)

ทดลองฟังเสียงของ WiiMUltra

ในการทดลองฟังเสียงของ WiiMUltraครั้งนี้ผมได้ทดลองเซ็ตอัพซิสเต็มขึ้นมาทดสอบ 2 ชุด และได้ทดลองใช้งานสตรีมเมอร์ตัวนี้ครบทั้ง 3 รูปแบบ โดยที่ช่วงแรกผมใช้ WiiMUltraเป็นมิวสิค สตรีมเมอร์ที่ทำหน้าที่ทั้งดึงไฟล์เพลง (จาก TIDAL และ NAS) มาเล่นและใช้ภาค DAC ในตัวของ WiiMUltraทำหน้าที่แปลงเป็นสัญญาณอะนาลอกแล้วส่งออกไปทางช่องเอ๊าต์พุต ‘Outไปเข้าที่ช่องอินพุต AUX1 ของอินติเกรตแอมป์ Audiolab รุ่น 9000A (REVIEW) ขับลำโพงตั้งพื้นของ Focal รุ่น THEVA No.3 (REVIEW)

ซิสเต็มที่สองผมจัดลำโพงวางขาตั้งรุ่น Q Concerto Meta ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดของ KEF เข้ามาแทนที่ THEVA No.3 โดยยังคงอินติเกรตแอมป์ Audiolab9000Aเอาไว้เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนหน้าที่ของ WiiMUltraให้ทำหน้าที่เป็นสตรีมเมอร์ ทรานสปอร์ต ส่งสัญญาณจากเอ๊าต์พุตช่อง coaxial กับ USB ไปที่อินพุต coaxial และ USB ของ 9000A โดยใช้ภาคขยายในตัว 9000A ขับลำโพง KEFQ Concerto Meta

จากนั้นผมก็เพิ่มเพาเวอร์แอมป์ QUAD รุ่น Artera Stereo เข้ามาอีกตัว แล้วปรับให้ WiiMUltraทำหน้าที่เป็นทั้งสตรีมเมอร์และปรีแอมป์ในตัวเดียวกัน ป้อนสัญญาณไปให้เพาเวอร์แอมป์ Artera Stereo ขับลำโพง KEFQ Concerto Meta

เสียงของ WiiMUltra

จากการทดลองฟังเสียงของ WiiMUltraในสถานะของสตรีมเมอร์โดยใช้เอ๊าต์พุตอะนาลอกจากช่อง Out ของ WiiMUltraไปเข้าที่ช่องอินพุต AUX1 ของ Audiolab9000Aผลปรากฏว่า เสียงโดยรวมออกมา ดีกว่าที่คาดไว้มาก” .!! ซึ่งทีแรกผมคิดว่าเสียงของสตรีมเมอร์ตัวนี้น่าจะออกมาบางๆ ใสๆ แต่เอาเข้าจริงแล้ว ผมพบว่าเสียงของมันมีมวลอิ่มหนากว่าที่ผมคาดเยอะมาก แถมยังมีลักษณะของ ความนวลผสมอยู่ด้วย หลังจากลองฟังไฟล์เพลงที่มีความละเอียดหลากหลายระดับตั้งแต่ 16/44.1 ไปจนถึงระดับ 24/192 ผมพบว่า สตรีมเมอร์ตัวนี้สามารถแสดงศักยภาพของความเป็น ไฮเรซฯที่ให้คุณภาพเสียงสูงกว่าไฟล์ 16/44.1 ออกมาให้รับรู้ได้ค่อนข้างชัด ทั้งในแง่ของ ความละเอียดเนียนของมวลเนื้อและในแง่ ไดนามิกที่ให้คอนทรานส์เนียนกว่าและสวิงหนักเบาได้กว้างกว่า (*คุณภาพของสายสัญญาณอะนาลอกมีส่วนกระทบกับคุณภาพและบุคลิกเสียงที่ได้จากช่อง Out ของ WiiMUltraมาก)

ยกสอง ตอนเปลี่ยนมาทดลองฟังเสียงของ WiiMUltraในสถานะของสตรีมมิ่ง ทรานสปอร์ต โดยส่งสัญญาณดิจิตัล เอ๊าต์พุตจากช่อง coaxial กับช่อง USB ไปเข้าที่อินพุต coaxial และ USB ของอินติเกรตแอมป์ Audiolab9000Aนั้น ผมพบว่า เสียงจากช่องเอ๊าต์พุต USB ของ WiiMUltraมีลักษณะรวมๆ ที่ เหมือนจะดีกว่าเสียงจากช่อง coaxial ในแง่ที่ให้เกนสัญญาณแรงกว่า แม้จะไม่มากนักแต่รู้สึกได้เมื่อฟัง A/B test เทียบกันเพลงต่อเพลง และเพราะเอ๊าต์พุต USB ของ WiiMUltraให้เกนแรงกว่า เสียงที่ออกมาจึงมีแรงดีดตัวมากกว่า ให้แรงปะทะมากกว่า กระแทกกระทั้นมากกว่า แต่ฟังรวมๆ แล้วพบว่า ช่องเอ๊าต์พุต coaxial ให้เนื้อเสียงเนียนสะอาดกว่าเอ๊าต์พุต USB เล็กน้อย..

ที่ผ่านมาต้องบอกว่า ผมมีประสบการณ์กับความพยายามขจัด noise ของการเชื่อมต่อสัญญาณด้วยอินเตอร์เฟซ USB มามากพอสมควร ผมพบว่า การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ประเภทที่เรียกว่า USB isolator มีส่วนช่วยลด noise จากการเชื่อมต่อสัญญาณด้วย USB ได้มาก ในการทดสอบ WiiMUltraครั้งนี้ ผมได้ทดลองเอาตัว USB isolator ของแบรนด์ Intona รุ่น USB3.0 SuperSpeed Isolator มาใช้กับเอ๊าต์พุต USB ของ WiiMUltraตัวนี้ พบว่า มันช่วยลด noise ลงไปได้มากจนรู้สึกได้ ผลลัพธ์น่าพอใจมาก แต่ราคาของ Intona รุ่นนี้ (ประมาณหนึ่งหมื่นเจ็ดพันกว่าบาท) สูงกว่าราคาค่าตัวของ WiiMUltraซะอีก.!! ยิ่งถ้ารวมค่าสาย USB อีกสองเส้นก็ยิ่งสูงขึ้นอีก ซึ่งถ้ามองในแง่ของความคุ้มค่าในการลงทุน ผมแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้เอ๊าต์พุต coaxial ดีกว่า เสียงต่างกันไม่เยอะ หาสาย coaxial ที่มีคุณภาพดีหน่อย เอาแค่หลักพันก็ได้เสียงที่น่าพอใจแล้ว ประหยัดงบไปได้เยอะเพราะสาย coaxial ใช้แค่เส้นเดียว

เสียงของภาคปรีเอ๊าต์ของ WiiMUltraเป็นไงบ้าง.? ได้ลองแล้วต้องบอกว่า ดีกว่าที่คิดอีกเหมือนกัน การปรับเพิ่ม/ลดวอลลุ่มก็ทำได้สะดวก และสามารถปรับได้ละเอียด เกนที่ให้มาก็มากพอสำหรับเพาเวอร์แอมป์ทั่วไป ซึ่งนอกจากจะลองใช้กับเพาเวอร์แอมป์ของ QUADArtera Stereoแล้ว ผมได้ทดลองใช้กับภาคเพาเวอร์แอมป์ของ Audiolab9000Aด้วย พบว่า ไม่มีปัญหาเรื่องเกนอินพุต/เอ๊าต์พุตใดๆ ส่วนเสียงที่ออกมาก็มีจุดเด่นให้สังเกตได้คือ โฟกัสของเสียงที่คมชัด สามารถชี้ชัดตำแหน่งเสียงได้ง่ายและสามารถแยกแยะแต่ละเสียงออกจากกันได้ง่ายกว่าไปใช้ภาคปรีฯ ข้างนอก เสียดายที่ผมไม่ได้ทดลองฟังเสียงของอินพุต Phono แต่เมื่อประเมินจาก gain ของอินพุตอื่นๆ แล้ว คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาทางด้าน gain ใดๆ

สรุป

โทนเสียงของ WiiMUltraที่ปรับจูนมาจากโรงงาน (ก่อนการปรับแต่งด้วยฟังท์ชั่นต่างๆ ที่ให้มา) ออกมาทางเปิดเผย ชี้ชัด และจำแนกแยกแยะรายละเอียดออกมาให้ได้ยินอย่างชัดเจน รู้สึกได้เลยว่ามันไม่ใช่สตรีมเมอร์ที่พยายาม ขัดเกลาให้เสียงออกมานวลเนียน แต่ถูกปรับจูนมาโดยตั้งใจที่จะให้ถ่ายทอดสัญญาณอินพุตออกมาอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งนักฟังเพลงทั่วไปน่าจะพึงพอใจกับเสียงของสตรีมเมอร์ตัวนี้ได้ไม่ยาก ส่วนนักเล่นเครื่องเสียงที่มีโอกาสได้สัมผัสกับสตรีมเมอร์ตัวนี้จะต้องรู้สึกทึ่งกับคุณภาพเสียงที่มันให้ออกมาอย่างแน่นอน..!!

อย่างไรก็ตาม ฟังท์ชั่นพิเศษที่สตรีมเมอร์ตัวนี้ให้มาต้องถือว่าเป็น คุณสมบัติในแง่บวกของสตรีมเมอร์ตัวนี้ แม้ว่าอาจจะทำให้บางคนรู้สึกว่ามีความยุ่งยากในการใช้งานอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ใช้ยากจนเกินไป และบางฟังท์ชั่นก็ให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าต่อการทดลองใช้งานอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่นฟังท์ชั่น digital filter เป็นต้น ส่วนคนที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้งานอุปกรณ์ประเภทดิจิตัลเพลเยอร์มาก่อนจะต้องรู้สึก ลิงโลดเมื่อได้ลองสัมผัสกับสิ่งที่สตรีมเมอร์ตัวนี้ให้มา

ต้องยอมรับว่า สตรีมเมอร์ WiiMUltraตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงที่ประเมินทางด้าน คุณภาพเสียงและ บุคลิกเสียงได้ยาก.! เป็นเพราะความสามารถในการใช้งานที่หลากหลายบทบาทของมัน ซึ่งแต่ละรูปแบบของการใช้งานมันก็ให้คุณภาพและบุคลิกเสียงที่ต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น การใช้โปรแกรมเล่นไฟล์เพลงระหว่าง WiiM Home ที่เล่นโดยตรง กับใช้โปรแกรม Roon ทำงานร่วมกับ WiiMUltraผ่านทางคุณสมบัติ Roon Ready ก็ให้เสียงออกมาต่างกัน (เล่นผ่าน Roon Ready เสียงดีกว่าพอสมควร)

เมื่อลองนำไปใช้ในห้องรับแขกที่มีทีวีเป็นศูนย์กลาง พบว่า WiiMUltraตัวนี้ได้สร้างความน่าพึงพอใจให้อย่างมากทั้งในการดูหนังและฟังเพลง คุณภาพเสียงที่มันให้ออกมานับว่าอยู่ในระดับ เหนือความคาดหวังของผู้ใช้งานทั่วไป และหลังจากนำไปลองเล่นตามมาตรฐานของ นักเล่นเครื่องเสียงในทุกแง่มุมเท่าที่ทำได้แล้ว ผมขอสรุปสั้นๆ ไว้ตรงนี้เลยว่า WiiMUltraได้สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับกลุ่มสินค้าเครื่องเสียงประเภท music streamer ในระดับ enter-level ขึ้นมาแล้ว และเชื่อเลยว่า มันจะยืนหนึ่งไร้คู่แข่ง ในระดับราคาไม่เกิน 20,000 บาท ไปอีกนานทีเดียว..!!!

*** HIGHLY RECOMMENDED!!! ***
สำหรับ
Music Streaming ระดับราคา ไม่เกิน 20,000 บาท

**************************
ราคา : 14,990 บาท / เครื่อง
**************************
นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย
. Sound Republic by Home HiFi
โทร. 02-448-5489
facebook: soundrepublic

mm

About ธานี โหมดสง่า

View all posts by ธานี โหมดสง่า