MQA-CD เป็นคำสมาธ มาจากการเอา “ตัวย่อ” สองตัว คือ “MQA” กับ “CD” มารวมกัน ซึ่งตัวย่อตัวแรกคือ MQA มาจากคำเต็มว่า “Master Quality Authenticated” เป็นฟอร์แม็ตของสัญญาณเสียงรูปแบบหนึ่งที่ติดค้นโดยบริษัท Meridian จากประเทศอังกฤษ ส่วนคำว่า CD ก็มาจาก Compact Disc คือมาตรฐานของแผ่นบันทึกเสียงเพลงที่ Sony/Philips คิดค้นเอาไว้นั่นเอง การถือกำเนิดขึ้นมาของแผ่น MQA-CD นับเป็นความพยายามที่จะเพิ่มเติมทางเลือกให้กับกลุ่มของคนที่ยังคงใช้วิธีเล่นเพลงจากแผ่นบันทึกสำเร็จ ไม่ได้ใช้การสตรีมไฟล์เพลงในการฟังเพลงอย่างที่นิยมกันในปัจจุบัน ให้ได้มีโอกาสสัมผัสกับคุณภาพเสียงระดับ Hi-Res Audio จากไฟล์เพลงที่ผ่านการทำ digital remastered มาในระดับ Hi-Res Audio นั่นเอง
ลิ้งค์เพิ่มเติม | MQAคืออะไร.?
ลิ้งค์เพิ่มเติม | แผ่น CD ไฮเอ็นด์ฯ ประเภทต่างๆ
ลิ้งค์เพิ่มเติม | Hi-Res Audio คืออะไร.?
ตัวอย่างของแผ่น MQA-CD
logo MQA-CD
ค่ายเพลงผู้ต้นคิดทำแผ่น MQA-CD ออกมาเป็นเจ้าแรกคือค่าย Universal Music (ประเทศญี่ปุ่น) โดยตั้งชื่อเรียกแผ่นซีดีประเภทนี้ว่า Hi-Res CD ซึ่งเป็นแผ่นซีดีที่ตัวแผ่นผลิตด้วยเทคนิคเดียวกันกับแผ่น UHQCD ที่ทางค่ายยูนิเวอร์แซลคิดค้นขึ้นมาก่อนหน้านี้ ส่วนสัญญาณเสียงที่บันทึกลงบนแผ่น MQA-CD จะมีอยู่ 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นสัญญาณเสียง digital PCM ที่มีสเปคฯ เท่ากับมาตรฐานของฟอร์แม็ตซีดีคือ 16bit/44.1kHz ส่วนที่สองเป็นข้อมูล (data) MQA ที่อยู่ในรูปของโค๊ดรหัส ซึ่งจะทำให้สัญญาณเสียงที่อยู่บนแผ่นซีดีเปลี่ยนเป็นสัญญาณ Hi-Res Audio เมื่อถูกป้อนให้กับภาค DAC (D-to-A converter) ที่มี decoder (ตัวถอดรหัส) MQA อยู่ในตัว
นี่คือหน้าตาของแผ่น MQA-CD ชุด Love Over Gold ของวง Dire Straits ที่ค่าย Universal Music (Japan) ทำออกมาวางขาย
นั่นทำให้แผ่น MQA-CD มีคุณสมบัติที่ “เหนือชั้น” กว่าแผ่นซีดีธรรมดามาก และสามารถพูดได้ว่า นี่เป็นครั้งแรกในโลกที่มีการผสมผสานคุณสมบัติของ Hi-Res Audio เข้ากับคุณสมบัติในแง่ backward compatibility ในเวลาเดียวกัน
ปัจจุบัน มีค่ายเพลงที่เริ่มปล่อยผลงานเพลงที่เป็นฟอร์แม็ต MQA CD ออกมาแล้ว 5 ค่ายคือ Universal Music Japan, Elektra, 2L, Chesky Records และ ODIN Records แผ่นด้านบนเป็นของค่าย 2L ทำออกมาเป็นเซ็ต ในลักษณะที่เรียกว่า Multi-Formats คือในกล่องมีทั้งแผ่น Bluray ที่บันทึกเสียงงานเพลงอัลบั้มนี้ออกมาเป็นระบบเซอร์ราวนด์ แล้วเข้ารหัสด้วยระบบเสียง Auro3D, DTS-HD Master Audio และ Dolby Atmos โดยมีระบบเสียงที่มิกซ์เป็น Stereo 2 ch บันทึกมาไว้ให้ฟังด้วยเป็นฟอร์แม็ต Bluray Pure Aiudio ในขณะที่อีกแผ่นที่มาในกล่องเดียวกันเป็นแผ่นบันทึกมาตรฐาน SACD แบบ Dual Layer คือมีทั้งชั้นข้อมูล SACD stereo/Multichannel และชั้นข้อมูล CD ที่ใส่โค๊ด MQA มาด้วย
วิธีการเล่นแผ่น MQA-CD
แผ่นซีดีฟอร์แม็ต MQA-CD ถือว่ามีความแตกต่างจากแผ่นซีดีชนิดพิเศษข้างต้นไปคนละรูปแบบ คือเป็นแผ่นซีดีที่ใช้เทคนิคพิเศษในการผลิต สามารถนำไปเล่นกับเครื่องเล่นซีดีธรรมดาได้โดยตรงเหมือนแผ่นซีดีธรรมดาทั่วไปโดยให้คุณภาพเสียงออกมาตามมาตรฐานของฟอร์แม็ตซีดี คือ 16bit/44.1kHz แต่ถ้านำแผ่น MQA-CD ไปเล่นกับเครื่องเล่นซีดีธรรมดาที่มีช่อง digital out และคุณทำการดึงสัญญาณ digital out จากเครื่องเล่นซีดีตัวนั้น ไปเข้าที่ external DAC ที่มี decoder ของฟอร์แม็ต MQA อยู่ในตัว คุณจะได้คุณภาพเสียงที่กระโดดไปถึงระดับ “Hi-Res Audio” นั่นคือตั้งแต่ 24bit/96kHz ไปจนถึง 32bit/352.8kHz ขึ้นอยู่กับสตูดิโอที่บันทึกสัญญาณมาให้ในแผ่น MQA-CD แผ่นนั้น
ในการทดลองเล่นแผ่น MQA-CD ครั้งนี้ ผมใช้เครื่องเล่นแผ่นเพลงรุ่น CDS27 ของ Arcam ในการเล่นแผ่น MQA-CD ซึ่ง CDS27 เล่นได้ทั้งแผ่น CD และแผ่น SACD จากนั้น ผมก็ใช้สาย digital coaxial ติดขั้วต่อ RCA ของ Wireworld เชื่อมต่อระหว่างขั้วต่อ Coaxial out ของ CDS27 กับขั้วต่อ Coaxial digital input ของ Moon รุ่น 390 เพื่อป้อนสัญญาณ digital PCM จากแผ่น MQA-CD ที่เล่นจาก CDS27 ไปให้ภาค DAC ในตัว 390 ทำการแปลงเป็นสัญญาณอะนาลอก
ผลปรากฏว่า ตัวเครื่องเล่นแผ่น Arcam : CDS27 สามารถเล่นแผ่น MQA-CD ได้ปกติ ส่วนรายละเอียดของแผ่นที่มันเล่นก็โชว์ออกมาบนหน้าจอเหมือนแผ่นซีดีธรรมดา ไม่มีสัญลักษณ์ระบุว่าเป็นแผ่น MQA-CD แต่อย่างใด แต่ที่หน้าจอแสดงผลของตัว Moon 390 แสดงระบุไว้ชัดเจนว่า ภาค DAC ในตัวมันกำลังทำการแปลงสัญญาณ digital PCM ที่มีอัตราแซมปลิ้ง ฟรีเควนซี่ของสัญญาณอยู่ที่ระดับ 352.8kHz ซึ่งเป็นสเปคฯ ของฟอร์แม็ต MQA ที่ทำมาสเตอร์มาจากสตูดิโอนั่นเอง
สรุปคือ ภาค DAC ในตัว Moon 390 สามารถรองรับการถอดรหัสของฟอร์แม็ต MQA ที่ฝากมากับแผ่น MQA-CD ได้ ส่วนเสียงที่ออกมาก็รู้สึกได้อย่างชัดเจนว่าให้คุณภาพ “ดีกว่า” เสียงของซีดีมาก มีทั้งความนุ่มนวล โมชั่นลื่นไหล เนื้อเสียงละเอียดเนียน พื้นเสียงใส รายละเอียดออกมาเยอะ โดยเฉพาะในระดับความดังต่ำๆ เวทีเสียงฉีกกว้างและลึกลงไปเป็นระนาบ โดยมีชัดลึกที่โดดเด่น /
***********************