Track Reference – ‘Company’ โดย Patricia Barber เมื่อทวีตเตอร์-มิดเร้นจ์-วูฟเฟอร์ ผสานเป็นหนึ่งเดียว!

เพลง Company แทรคนี้ปรากฏอยู่ในลำดับที่ ของอัลบั้มชุด Modern Cool ซึ่งเป็นผลงานสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 4 ของศิลปินเพลงชาวชิคาโก้ผู้มากไปด้วยความสามารถนามว่า Patricia Barber อัลบั้มนี้วางขายเมื่อปี 1998 ภายใต้การจัดจำหน่ายโดยค่ายเพลง Premonition ในรูปแบบของแผ่นเสียง, แผ่นซีดี และแผ่น SACD

ภาพปก CD อัลบั้ม Company เวอร์ชั่นที่ค่าย Premonition Records ผลิตออกมาจำหน่าย
เบอร์แผ่น 7243 5 21811 2 4

—————
TITLE : Company
SINGER : Patricia Barber
ALBUM : [1998] Modern Cool (Premonition Records 7243 5 21811 2 4)

เนื้อร้อง :

For company
I like lots of MTV
stylish imagery, advised, connived,
and contrived to
take me far away from me
I like a cell-phone conversation
short enough to slip in the cracks of
the call-waiting-generation
I like a foreign film or two
if that’s what everyone else likes to do
for company

for company
In the 21st century
I go to the club, talk through the show,
I’m so hip there’s nothing about jazz
that I don’t know
I read the critics evaluation
short enough to mirror the copy of
expensive public relations
I like a loud and noisy tune
If that’s what everyone else thinks is cool
for company

for company
I like french philosophy
deconstructive obscurity
formalized, canonized, and dignified by
the university
I like a trendy indecision
weightless enough to forget the
forgetting of which
nothing bears repetition
I like an expensive aperitif
If that’s what everyone else thinks is neat
for company

for company
I like down-sized efficiency
touch-tone community
digitalized, expedited, and systemized
for fiber-optic fraternity
I like a face-less congregation
plastic enough to remove
the discomfort of
intimate association
I like an ethnic look and feel
if that’s what everyone else thinks is real
for company
—————
นักดนตรี :

Patricia Barberpiano, vocal, table knives on strings
Michael Arnopolbass
John McLeanguitar
Mark Walkerdrums, percussion, prepared drum kit
Dave Douglastrumpet
Jeff Stitelyudu
Choral Thunder Vocal Choir
—————
ไฮไล้ท์ของแทรคนี้อยู่ที่เสียงกลองชุด ซึ่งเป็นเสียงของเครื่องดนตรีที่ประกอบด้วยความถี่เสียงที่ครอบคลุมสเปคตรัมกว้างมาก มีตั้งแต่เสียงแหลมที่เกิดจากไฮแฮทและฉาบ เสียงกลางจากสแนร์และทอม ไปจนถึงทุ้มที่เกิดจากกระเดื่อง

เสียงกลองของแทรคนี้บันทึกเสียงมาดีมาก โดยเฉพาะคุณสมบัติทางด้านเฟสสัญญาณที่แม่นยำ ตั้งแต่เสียงแหลม กลาง และทุ้ม ทำให้ผู้ฟังที่ใช้ลำโพงที่ออกแบบมาดี + แอมปลิฟายที่ออกแบบมาดี เมื่อเซ็ตอัพลงตัว จะได้ยิน ทุกชิ้นส่วนของเสียงกลอง ทั้งเซ็ตถอยลงไปอยู่หลังระนาบของตำแหน่งลำโพง อย่างชัดเจนไล่ตั้งแต่เสียงเคาะใบฉาบ, เสียงหวดสแนร์ ไปจนถึงเสียงย่ำกระเดื่อง

ลำโพงที่ดีมากๆ จะทำให้ผู้ฟังแทรคนี้รู้สึกเหมือนมีมือกลองเข้ามานั่งตีอยู่ในห้อง และเสียงกลองที่ได้ยินจะแสดงมิติเสียงทางด้านสูงให้สัมผัสด้วย คือถ้าเซ็ตอัพลงตัว ผู้ฟังจะรู้สึกได้ว่า เสียงกระเดื่องมีตำแหน่งที่คล้อยลงมาอยู่ด้านล่าง เสียงสแนร์อยู่สูงขึ้นไป ในขณะที่เสียงฉาบจะอยู่สูงขึ้นไปเหนือสแนร์อีกระดับ ซึ่งลำโพงที่ออกแบบการทำงานโดยใช้ไดเวอร์ขับเสียงทุ้ม (วูฟเฟอร์) – กลาง (มิดเร้นจ์) – แหลม (ทวีตเตอร์) แยกออกมา 3 ตัว แทรคนี้จะใช้ตรวจวัดคุณภาพการออกแบบวงจรเน็ทเวิร์คของลำโพงคู่นั้นว่าสามารถเชื่อมโยงการทำงานของไดเวอร์ทั้งสามตัวออกมาได้กลมกลืนกันเพียงใด ซึ่งแน่นอนว่า ลำโพง 3 ทางที่ออกแบบมาดีมากๆ จะให้มิติของเสียงกลองที่หลุดตู้ไปอยู่ด้านหลังของระนาบวางลำโพงได้ทั้งเซ็ต ช่วงเวลาที่มือกลองโซโล่ (นาทีที่ 2:45 ไปจนถึง นาทีที่ 3:42) คุณจะรับรู้ได้ถึงความเป็นสามมิติของตำแหน่งเสียงที่มีเลเยอร์เรียงซ้อนกันจากตื้นลงไปหาลึก รับรู้ถึงการไล่เสียงจากซ้ายไปขวา และจากขวาไปซ้าย

สำหรับคนที่ต้องการใช้แทรคนี้เซ็ตอัพลำโพง สิ่งที่คุณจะใช้อ้างอิงได้จากแทรคนี้มีอยู่หลายอย่าง นอกจากลักษณะความเป็นสามมิติของเวทีเสียงแล้ว เรื่องของไดนามิกทรานเชี้ยนต์ที่ดีก็สามารถใช้แทรคนี้อ้างอิงได้ โดยพิจารณาที่สเปีดของเสียงตีสแนร์ที่เร็ว กระชับ และให้โฟกัสหัวเสียง (impact) ที่คม สำหรับคนที่ต้องการปรับจูนโฟกัสของเสียงที่ถูกต้องแม่นยำ แนะนำให้พิจารณาตำแหน่งของ เสียงสแนร์เทียบกับ เสียงร้องถ้าทุกอย่างถูกต้อง ลำโพงอยู่ในตำแแหน่งที่ถูกต้อง เมื่อนั่งฟังที่จุด sweet spot คุณจะต้องได้ยินเสียงร้องอยู่ในตำแหน่ง B ในขณะที่เสียงเคาะสแนร์ต้องอยู่ในตำแแหน่ง A ตามภาพประกอบด้านบน ซึ่งระยะห่างระหว่างลำโพงข้างซ้ายและข้างขวา รวมถึงลักษณะการโทอินโทเอ๊าต์ของลำโพงทั้งสองข้างจะมีผลกับความชัดเจนแม่นยำของตำแหน่งของเสียงร้องและเสียงสแนร์ และมีผลต่อความเป็นสามมิติของเวทีเสียงด้วย พยายามขยับลำโพงทั้งสองข้างให้ได้ทั้งความคมชัดของตำแแหน่งเสียงร้องกับเสียงสแนร์ตามภาพ และสังเกตความเป็นสามมิติของเวทีเสียงไปพร้อมกันด้วย

มีโจทย์ฝากข้อหนึ่ง เพื่อฝึกความแม่นยำในการแยกแยะของหู หลังจากที่คุณคิดว่าจัดการตำแหน่งลำโพงลงตัวแล้ว ผมฝากให้ดูว่า เสียงทรัมเป็ตกับ เสียงเบสในแทรคนี้มีตำแหน่งอยู่ตรงไหน.? /

*******************
Track Reference : Angel Eyes
———————–
Track ReferenceBird on the Wire
———————–
Track Reference : Walking on Sacred Ground
———————–
Track Reference : Viola Fora de Moda
———————–
Track Reference : Isn’t She Lovely

mm

About ธานี โหมดสง่า

View all posts by ธานี โหมดสง่า